Câu hỏi của mẹ là cảm hứng cho công ty trăm triệu đô la

Những kinh nghiệm khởi nghiệp ngày đó đã dẫn đến ý tưởng về công ty Life Is Good với lĩnh vực kinh doanh cực kỳ đa dạng từ trang phục, đồ thể thao, văn phòng…tại hơn 30 quốc gia và mạng lưới bán lẻ hơn  130 cửa hàng độc quyền. Nhưng thành công của hai anh em nhà Jacobs sẽ không thể nào đến được nếu thiếu bài học về tinh thần lạc quan từ mẹ.

Life is good / Stock Photo

Life is good / Stock Photo

Cuối thập niên 80, khi hai anh em nhà Jacobs đầu tư toàn bộ vốn liếng 200 USD vào làm áo T-shirt thì cả Bert lẫn John đều không nghĩ đến việc chỉ hơn hai mươi năm sau nó sẽ trở thành doanh nghiệp trị giá cả trăm triệu USD.  John vừa mới ra trường còn Bert lâu nay kiếm sống bằng cách giao pizza và dạy trượt băng.  Khởi đầu bằng cách bán rong trên hè phố cho người qua lại, anh em nhà Jacobs nhanh chóng thấy rằng không thể há miệng chờ sung và tiến lên đi mời chào tận cửa các ký túc xá sinh viên dọc bờ phía Đông nước Mỹ,  tiết kiệm chi tiêu tối đa bằng cách ngủ ở băng ghế sau xe chở hàng. Những kinh nghiệm khởi nghiệp ngày đó đã dẫn đến ý tưởng về công ty Life Is Good với lĩnh vực kinh doanh cực kỳ đa dạng từ trang phục, đồ thể thao, văn phòng…tại hơn 30 quốc gia và mạng lưới bán lẻ hơn  130 cửa hàng độc quyền. Nhưng thành công của hai anh em nhà Jacobs sẽ không thể nào đến được nếu thiếu bài học về tinh thần lạc quan từ mẹ.

Là hai em út  trong gia đình thường thường bậc trung với sáu đứa con, Bert và John không lạ gì cảnh sống vất vả từ nhỏ. Nhất là khi tai nạn giao thông cướp đi một bàn tay của cha hai người và khiến cho ông trở nên khó tính, luôn cáu gắt không cần lý do. Nhưng Joan, mẹ của Bert và John chưa bao giờ ngừng tin rằng cuộc sống thật sự rất tươi đẹp. Phần không thể thiếu của bữa tối trong gia đình luôn là “Kể mẹ nghe xem điều tốt lành gì đã đến trong ngày hôm nay?”. “Câu hỏi của mẹ luôn nạp năng lượng cho cả nhà. Cả đám nhóc chúng tôi thi nhau mô tả lại những gì đẹp nhất, vui nhộn và kỳ quặc nhất của ngày hôm đó. Sự lạc quan luôn tồn tại trong gia đình này, ngay cả khi chúng tôi không sở hữu gì khác ngoài cách nhìn đời đó” Bert và John Jacobs cùng nhớ lại.

Bert and john jacobs

Bert and john jacobs

Đó cũng là quy tắc sống đơn giản mà Bert và John chưa bao giờ quên: “luôn chỉ chọn mặt tốt đẹp trong mọi sự”. Năm năm kể ngày dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh áo T-shirt, số dư tài khoản của hai anh em chỉ còn vỏn vẹn 78 USD. Mọi phân tích lý tính về kinh tế có lẽ đều cho thấy Bert và John nên đi kiếm việc khác nhưng tính lạc quan cố hữu của gia đình Jacobs đã ngăn họ bỏ cuộc. Một trong số những cuộc tranh luận bất tận trên chặng đường rong ruổi đi bán áo thun đã khiến cho hai anh em đi đến kết luận về “xu thế bi quan trọgn cách đưa tin của giới truyền thông, tin dữ luôn hút khách ” Bert Jacobs nhớ lại “Chúng tôi tự hỏi liệu có còn chỗ cho sự lạc quan, một người hùng mà sức mạnh duy nhất là lòng yêu đời. Đó là cảm hứng cho bản  phác thảo đầu tiên của Jake, nhìn nguệch ngoạc như bọn nhóc vẽ vậy. Mỗi khi về lại Boston chúng tôi thường mở tiệc bia thùng và để cho mọi người bình các thiết kế mới nghĩ ra, ai đó đã viết bên dưới Jake ‘Anh chàng này hiểu đời đấy’. Hai ngày sau chúng tôi bán được 48 chiếc t-shirt in hình Jake chỉ trong vòng 45 phút. Đó là thời điểm thay đổi tất cả mọi thứ.”

Life is good brand / Stock Photo

Life is good brand / Stock Photo

Tái xuất trên thị trường với nụ cười toét miệng đã trở thành biểu tượng của mascot Jake , thông điệp của công ty non trẻ Life Is Good nhà Jacobs cũng chỉ đơn giản là…“Cuộc sống thật tốt lành”.  Như thiên tài Leonardo da Vince từng nhận xét “Đơn giản là hình thức tối thượng của tinh tế”, thông điệp chủ đạo của Life Is Good được khách hàng đón nhận nồng nhiệt và chỉ đến cuối năm Bert và John đã thu về 87.000 USD tiền bán áo.  

“Ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi hiểu ngay khách hàng thấy gì ở Jake. Đó là một anh chàng không bao giờ chờ đợi đến ngày cảm thấy hạnh phúc. Rất nhiều trong chúng ta thường cho rằng ‘khi nào mình được thăng chức, có bằng cấp cao, mua được nhà to và xe đẹp cùng người yêu trong mộng, khi đó mình mới hạnh phúc’. Jake không nghĩ vậy. Anh chàng luôn tận hưởng từng giây, từng phút của cuộc sống này, dù cho hoàn cảnh hiện tại có thế nào đi chăng nữa.” John Jacobs nhận xét “Jake chỉ cho ta, hay phần lớn chúng ta, rằng hạnh phúc là lựa chọn. Bạn có thể chọn hạnh phúc hoặc không. Nghịch cảnh sẽ luôn tồn tại trong cuộc sống này, nhưng Jake nhắc chúng ta rằng lựa chọn đó thuộc về bản thân ta, hãy tận hưởng những gì ta đang có thay vì bị ám ảnh bởi những gì lẽ ra chúng ta phải có”.

Sinh nhật lần thứ 22 của Jake chứng kiến thương hiệu Life Is Good bán được hàng triệu sản phẩm mỗi năm với hơn 200 nhân viên và được định giá vượt mức 100 triệu USD. Thiết kế của Jake đã bao gồm thêm hàng ngàn kiểu tận hưởng cuộc sống với những slogan mới, nhưng nội dung thông điệp thì vẫn là bài học không bao giờ cũ của mẹ Joan dạy các con ngày nào “Cuộc sống này quả thật rất tươi đẹp”.