Cách “Dụ” Trẻ Ăn Nhiều Rau Xanh Hơn

Khuyến khích trẻ ăn nhiều và nhiều rau hơn có thể rất khó khăn và khiến bậc phụ huynh nản chí. Tuy vậy,  rau củ quả là không thể thiếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Rau củ quả cung cấp năng lượng cho con trẻ. Bao gồm  các vitamin thiết yếu, chất xơ và các chất chống oxy hóa và lượng nước. Các chất dinh dưỡng lành mạnh từ rau giúp nâng cao sức đề kháng. Một chế độ dinh dưỡng của Úc đã nói rằng: trẻ em dưới tám tuổi cần ăn từ 2-4 phần rau xanh mỗi ngày.  Và theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hiện nay, 9/10 trẻ em đang ăn không đủ lượng rau củ quả cần thiết.

Chính vì thế bài viết sẽ gợi ý cho các bố mẹ những ý tưởng hay để “dụ” trẻ ăn nhiều rau xanh hơn bình thường:

  1.     Làm gương cho các con

    Cách ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng tới việc ăn uống của con trẻ / Stock Photo

    Cách ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng tới việc ăn uống của con trẻ / Stock Photo

    Cách ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng tới việc ăn uống của con trẻ. Trong gia đình có thực đơn ăn uống lành mạnh, trẻ sẽ có cách nhìn nhận sự quan trọng của rau củ quả khác với các trẻ khác. Trẻ học theo bố mẹ ăn rau xanh và sẽ không ăn nếu thấy món ăn chưa từng gặp. Do đó, bố mẹ cần thường xuyên ăn rau, làm gương cho các bé.

  2. Gây hứng thú ăn bằng cách trang trí vui nhộn

    Gây hứng thú ăn bằng cách trang trí vui nhộn  / Stock Photo

    Gây hứng thú ăn bằng cách trang trí vui nhộn / Stock Photo

    Trẻ nào cũng thích những thứ lạ mắt. Nếu như biết kết hợp đồ ăn trang trí trên đĩa, bố mẹ hoàn toàn có thể khiến cho bé hứng thú ăn rau hơn. Hãy tạo hình thù thú vị mà bé yêu thích. Ví dụ như những con khủng long, gấu trúc hay nhân vật hoạt hình.v.v. Hãy biến bữa ăn của bé thành một câu chuyện bằng những nhân vật trên đĩa rau. Bé sẽ rất hứng thú cho mà xem.

  3. Để bé cùng chuẩn bị rau cho bữa ăn

    Để bé cùng chuẩn bị rau cho bữa ăn / Stock Photo

    Để bé cùng chuẩn bị rau cho bữa ăn / Stock Photo

    Các bé rất thích được giúp cha mẹ các việc nhà. Hãy cho bé được giúp bạn chuẩn bị món rau cho bữa ăn. Cùng mẹ đi mua rau, lựa chọn và học về dinh dưỡng của từng loại rau củ. Để bé rửa và nhặt rau cho bữa ăn.v.v.
    Cùng bé làm một khu vườn nhỏ bằng thùng xốp trên sân thượng hay tạo một mảnh vườn nhỏ trước nhà. Chăm sóc các loại rau củ quả và xem cách chúng lớn lên sẽ khiến bé yêu thiên nhiên và biết trân trọng những gì rau xanh mang lại cho con người.

  4. Cho bé nếm thử

    Cách ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng tới việc ăn uống của con trẻ / Stock Photo

    Cách ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng tới việc ăn uống của con trẻ / Stock Photo

    Bé nào cũng ngại thử một món ăn lạ. Chính vì vậy hãy tạo ra một thói quen cho bé. Thói quen thử 1 miếng nếu bé chưa bao giờ ăn món ăn đó. Cần khá nhiều lần thử lại để bé quen với mùi vị nhưng điều đó là cần thiết để tạo sự tin cậy cho bé.

  5. Không ép buộc bé ăn hết nếu bé không muốn

    Không ép buộc bé ăn hết nếu bé không muốn / Stock Photo

    Không ép buộc bé ăn hết nếu bé không muốn / Stock Photo

    Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất của cha mẹ là buộc con mình ăn một loại thức ăn mà con không thích. Hình phạt và thái độ tiêu cực sẽ biến bữa ăn thành cực hình của trẻ. Hãy khuyến khích trẻ ăn  nhưng đừng ép buộc khiến trẻ sợ hãi món ăn. Đi cùng với đó là hãy khen ngợi trẻ và có các phần thưởng tích cực nếu trẻ chịu ăn hết phần rau xanh của mình, ví dụ như một chuyến dã ngoại vào cuối tuần để hái nấm chẳng hạn.

  6. Hãy giúp trẻ hiểu được tác dụng của việc ăn rau

    Hãy giúp trẻ hiểu được tác dụng của việc ăn rau / Stock Photo

    Hãy giúp trẻ hiểu được tác dụng của việc ăn rau / Stock Photo

    Nếu như bé không hiểu được ăn rau có tác dụng gì, sẽ rất khó để bé chấp nhận ăn chúng. Hãy có những câu chuyện kể dễ hiểu, những cuốn sách thú vị về việc ăn rau. Hãy giúp trẻ hiểu rằng ăn rau giúp cho bé nhanh lớn, khỏe mạnh và có làn da mịn màng chẳng hạn. Chăm sóc các loại rau củ quả và xem cách chúng lớn lên sẽ khiến bé yêu thiên nhiên và biết trân trọng những gì rau xanh mang lại cho con người.

  7. Ăn các loại rau nhiều màu sắc

    Hãy dụ trẻ ăn rau bằng việc kết hợp nhiều loại rau củ quả nhiều màu sắc trong bữa ăn. / Stock Photo

    Hãy dụ trẻ ăn rau bằng việc kết hợp nhiều loại rau củ quả nhiều màu sắc trong bữa ăn. / Stock Photo

    Trẻ em rất thích màu sắc rực rỡ. Hãy dụ trẻ ăn rau bằng việc kết hợp nhiều loại rau củ quả nhiều màu sắc trong bữa ăn. Trong khi khoa học chỉ ra rằng, người lớn thích nấu lẫn rau và thịt hay làm các món phức tạp thì trẻ nhỏ thích mùi vị cơ bản của đồ ăn thay vì trộn lẫn chúng lên. Hãy luộc rau củ quả và để riêng từng món, như vậy bé sẽ thích thú hơn nhiều.

  8. Chế biến rau củ theo cách khác nhau

    Để bé ăn nhiều rau mà không chán, hãy thay đổi thực đơn cũng như cách chế biến cho con. / Stock Photo

    Để bé ăn nhiều rau mà không chán, hãy thay đổi thực đơn cũng như cách chế biến cho con. / Stock Photo

    Để bé ăn nhiều rau mà không chán, hãy thay đổi thực đơn cũng như cách chế biến cho con. Thay vì luộc mãi, có thể làm sa lát hay chiên xù với bột chiên. Thay vì xào chín có thể xay nhuyễn và làm món súp, hay một món bánh rau kì lạ thơm ngon bằng công thức của riêng mình. Cho trẻ cơ hội được nếm thử nhiều cách chế biến sẽ giúp trẻ có khả năng cảm nhận mùi vị nhạy cảm hơn.

  9. Kết hợp với các món ăn bé yêu thích

    Ăn rau cùng với các món ăn bé yêu thích cũng là một cách hay để dụ bé ăn rau / Stock Photo

    Ăn rau cùng với các món ăn bé yêu thích cũng là một cách hay để dụ bé ăn rau / Stock Photo

    Ăn rau cùng với các món ăn bé yêu thích cũng là một cách hay để dụ bé ăn rau. Một miếng phô mai hay 1 quả trứng gà nhỏ xinh cũng sẽ khiến bé cảm thấy hứng thú hơn với rau xanh. Sắp xếp đĩa ăn của bé thật gọn gàng và bắt mắt để bé thấy rằng việc ăn rau cùng với món yêu thích của mình thật là thú vị.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí của Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy rằng, ăn kèm rau với một món ăn bé ưa thích chính là cách hiệu quả nhất để khuyến khích bé ăn rau xanh. Hãy kết hợp cách gợi ý trên để “dụ ” trẻ ăn rau xanh thật nhiều nhé!