Những Phương Pháp Ôn Thi Hiệu Quả Và Khoa Học

Mùa thi đã gần kề và các sĩ tử đang nổ lực hết mình để ôn luyện, chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng nhất trong đời. Chắc chắn rất nhiều bạn đang mọi cách để tăng hiệu quả học tập, ôn luyện để đạt được kết quả tốt nhất. Sau đây, Generali xin giới thiệu những phương pháp ôn thi hiệu quả và khoa học để các bạn tham khảo

Trong suy nghĩ của rất nhiều người, cách ôn thi tốt nhất là dành hàng giờ, thậm chí là suốt ngày đêm, vùi đầu vào sách vở nhằm ghi nhớ được càng nhiều kiến thức càng tốt. Tuy nhiên, phương pháp đó hoàn toàn không mang lại hiệu quả cao như chúng ta nghĩ.

Một nghiên cứu cho thấy, học tập thâu đêm, suốt sáng không phải là một phương pháp ôn tập khoa học. Thực tế, phương pháp ôn thi khoa học lại dễ dàng và thoải mái hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Tập thể dục

Các thành phần hóa học trong máu có thể thay đổi cách não hoạt động. Khi chúng ta tập thể dục, bộ não sẽ tiếp nhận những tín hiệu báo sự thư giãn và thoải mái, giúp tăng cường khả năng hoạt động, kéo dài thời gian tập trung, tiếp nhận và xử lý thông tin mới dễ dàng, trôi chảy hơn, đồng thời nâng cao khả năng giải quyết vấn đề.

Tập thể dục kích thích não giải phóng một hỗn hợp các hoóc-mon kích thích cảm xúc gồm Norepinephrine, Dopamine, Serotonin. Hỗn hợp này giúp tăng cường đáng kể chức năng não, cần thiết cho việc tập trung và xử lý thông tin. Do đó, bạn nên dành thời gian nghỉ giữa các buổi học để vận động nhẹ, đến phòng gym, đi bơi hoặc chơi thể thao với bạn bè. Các hoạt động thể chất đơn giản này sẽ giúp tăng hiệu quả học tập của bạn lên một cách đáng kể.

Những Phương Pháp Ôn Thi Hiệu Quả Và Khoa Học

Tập thể dục giúp việc ôn tập hiệu quả hơn

Mặt khác, các hoạt động thể chất giữa các buổi ôn tập cũng giúp bạn không bị quá tải khi học liên tục trong một thời gian dài. Khoa học đã chứng mình rằng học liên tục trong một khoảng thời gian dài ngăn cản kiến thức mới được ghi vào bộ nhớ dài hạn của não.

Chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn

Trí nhớ ngắn hạn là nơi hội tụ đủ thứ thông tin hỗn tạp và sẽ bị quên lãng sau một thời gian rất ngắn. Để việc ôn tập được hiệu quả, bạn cần chuyển kiến thức mình học được từ vùng trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn. Và việc học nhồi, học ép không thể làm được điều đó.

Để chuyển trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn, bạn phải thường xuyên nhắc nhớ lại, đọc đi đọc lại những thông tin, kiến thức cần ghi nhớ. Vì vậy, nếu bạn muốn học thuộc lòng một điều gì đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, tập thể dục và tận dụng thời gian đó để liên tục nhớ lại, lặp lại những điều mình đã học được. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm những người bạn am hiểu về vấn đề bạn cần học để cùng trao đổi, thảo luận với nhau.

Làm bài thi thử và bài tập

Đối với một số môn xã hội, việc đọc đi, đọc lại là một phương pháp ôn tập và ghi nhớ khoa học. Tuy nhiên, với những môn tự nhiên, phương pháp này tỏ ra kém hiệu quả. The nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) vào năm 2012, giải đề thi mẫu hoặc làm bài tập mang lại hiệu quả ôn tập cao hơn việc ngồi “gạo bài” liên tục.

Những Phương Pháp Ôn Thi Hiệu Quả Và Khoa Học

Những bài thi thử giúp bạn kiể m tra kiến thức đã học

Do đó, giữa những buổi ôn tập, nghỉ ngơi, bạn hãy dành một khoản thời gian cho việc giải các đề thi mẫu nhằm kiểm tra lại kiến thức của mình. Tốt hơn hết, bạn hãy tìm một người bạn đề cùng nhau giải đề thi, bài tập để kiểm tra chéo kết quả và kiến thức của nhau. Cách ôn tập này cũng hiệu quả với những môn xã hội khi các bạn thể kiểm tra kiến thức của nhau bằng cách hỏi đáp.

Nếu chỉ ôn bài một mình, bạn sẽ không thể nào biết được hiệu quả ôn tập, những lỗ hổng kiến thức có thể có của bản thân. Việc này hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách làm bài thi và cùng bạn ôn tập.

Ngủ đủ giấc

Trong suốt kỳ thi, các sỹ tử thường cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể để học mà quên ăn, quên ngủ. Tuy nhiên, đây là cách làm phản khoa học. Bạn hãy cố gắng dành thời gian để ngủ thật đủ giấc vì giấc ngủ đóng vai trò then chốt giúp não phát triển.

2 giờ đầu tiên sau khi thức dậy là thời gian não bạn hoạt động tốt nhất và hiệu quả nhất. Đó chính là “thời gian vàng” cho việc học và ghi nhớ kiến thức. Một buổi ôn thi khoa học không chỉ bao gồm những khoản nghỉ ngắn, vận động cơ thể, làm bài thi thử mà còn cả giấc ngủ. Nếu có thể, bạn hãy tranh thủ chợp mắt khoảng 30 phút vào buổi trưa hoặc cuối buổi chiều. Việc này giúp kích thích sóng não, tăng cường kết nối giữa các tế bào não, đẩy mạnh khả năng trao đổi thông tin giữa các mô thần kinh.

Những Phương Pháp Ôn Thi Hiệu Quả Và Khoa Học

Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết ngủ đủ giấc cũng là một phương pháp ôn thi hiệu quả và khoa học

Nếu so sánh bộ não của chúng với một cái cây, giấc ngủ chính là chất dinh dưỡng giúp cây pháp triển và đâm chồi, nẩy lộc tươi tốt.

Những điều cần lưu ý khi học thi

  • Không thức khuya hoặc thức trắng đêm để học vì nó làm giảm khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin của não. Bạn phải mất đến 4 ngày để các tế bào não phục hồi sau một đêm thức trắng.
  • Không nên học liên tục trong một khoản thời gian dài mà nên có những đợt nghỉ ngắn sau mỗi 60 phút. Dành thời gian để vận động nhẹ, thảo luận với bạn bè và làm bài thi thử.
  • Khá nhiều người chỉ có thể học tốt trong một không gian hoàn toàn yên tĩnh. Nhưng số khác lại thường mở nhạc, hoặc âm thanh kích thích sự tập trung khi ôn tập. Theo một số nghiên cứu, nghe nhạc cổ điển, nhạc không lời có thể tăng cường khả năng tiếp nhận thông tin và kích thích tâm trạng giúp bạn học tập hiệu quả hơn.
  • Chọn không gian họ tập thoải mái, thoáng đãng, cùng một cốc thức uống nóng ấm và vài cái bánh quy sẽ giúp bạn ôn tập tốt hơn nhờ lượng dopamine do não tiết ra.


Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các bài viết khác tại: Gia Đình