10 Bí Quyết Ngủ Ngon Và Sâu Hơn

Mỗi người dành một phần ba thời gian trong đời mình cho việc ngủ. Ngủ chính là cách cơ thể cải thiện trí não và tái tạo năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên, cuộc sống càng phức tạp, chúng ta dễ dàng bị công việc và áp lực làm cho khó ngủ hay trầm trọng hơn là mất ngủ. Hãy tham khảo 10 bí quyết ngủ ngon và sâu sau đây nhé!

1. Thư giãn cơ thể bằng nước ấm

Tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ luôn là một phương pháp đơn giản nhất để đưa bạn vào giấc ngủ. Khi bước ra khỏi nước ấm ở phòng tắm sang phòng ngủ, cơ thể sẽ phản xạ lại bằng cách hạ thân nhiệt. Chính điều này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

2. Tránh xa điện thoại di động và các thiết bị điện tử

Nếu như bạn muốn loại bỏ chứng khó ngủ, việc đầu tiên chính là không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, các bước sóng màu xanh lam từ điện thoại thông minh và các thiết bị khác đã ngăn cản sự sản sinh của melatonin – loại hoóc-môn giúp cơ thể dễ ngủ hơn. Cùng với đó, đại học Osaka cũng chứng minh rằng ánh sáng từ những thiết bị này cũng làm não không thể nghỉ ngơi và dẫn đến giấc ngủ không đủ và sâu.

bí quyết ngủ ngon và sâu

Không nên sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ

3. Ngủ trưa đúng cách

Khoa học đã chứng minh rằng 10 – 20 phút ngủ trưa mỗi ngày sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi và cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, nếu giấc ngủ trưa rơi vào sau khoảng 3 giờ hoặc 4 giờ chiều thì nó sẽ ảnh hưởng đến việc ngủ đủ và ngon giấc vào ban đêm.

4. Hạn chế lượng caffeine

Khi cơ thể mệt mỏi sau cả đêm không ngủ được thì chúng ta thường tìm đến cà phê để khiến bản thân tỉnh táo trở lại. Tuy nhiên, chất caffeine trong cà phê có thể làm ta khó ngủ hơn hoặc thậm chí mất ngủ trong đêm tiếp theo. Nếu bạn không thể chấm dứt thói quen uống cà phê mỗi ngày, hãy hạn chế lượng caffeine mình dùng mỗi ngày và tuyệt đối không dùng cà phê vào buổi chiều và tối.

5. Thường xuyên vận động cơ thể

Dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện hay chơi một môn thể thao là cách giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu thời gian vận động quá sát giờ đi ngủ, bạn sẽ tỉnh táo và khó ngủ. Vì vậy, thời gian hợp lý nhất dành cho việc rèn luyện sức khỏe chính là buổi sáng sau khi vừa thức dậy.

bí quyết ngủ ngon và sâu

Rèn luyện thể lực vào sáng sớm là cách để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm6

6. Ngủ trong điều kiện bóng tối hoàn toàn hoặc tối nhất có thể

Một tia sáng dù là nhỏ nhất cũng có thể quấy rầy giấc ngủ và làm hạn chế sự sản sinh hoóc môn melatonin và serotonin của tuyến yên – những nhân tố giúp bạn có một giấc ngủ sâu. Vì vậy, hãy tắt đèn và loại bỏ những ánh sáng không cần thiết khi đi ngủ. Nếu cần thiết, hãy dùng loại rèm có màu tối cho cửa sổ để tránh những tia sáng bên ngoài lọt vào.

7. Nói không với đồ ăn vặt trước giờ đi ngủ, đặc biệt là đường và tinh bột

Việc hấp thụ năng lượng bằng bữa ăn khuya, nhất là những thức ăn nhiều đường và tinh bột, sẽ làm tăng lượng đường trong máu và gây nên tình trạng khó ngủ. Khi bạn đã đi vào giấc ngủ, lúc này lượng đường trong máu lại bắt đầu giảm xuống và khiến bạn thức giấc. Thậm chí sẽ rất khó để bạn quay lại giấc ngủ như bình thường.

8. Hoàn thành công việc trước giờ đi ngủ ít nhất 1 tiếng

Việc sắp xếp để hoàn thành công việc sớm hơn và dành 1-2 tiếng nghỉ ngơi trước giờ đi ngủ sẽ khiến đầu óc giảm bớt căng thẳng sau cả ngày làm việc chăm chỉ. Đây là cách giúp bạn ngủ yên giấc mà không quá lo lắng về lịch trình ngày mai hay nỗi sợ không hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hẹn.

9. Chế độ ăn uống hợp lí

Những thức ăn chứa nhiều ma-giê (như cá bơn, quả hạnh, hạt điều, rau bina,..) và vitamin B (như rau xanh, các loại hạt và củ đậu) luôn là những thức ăn mà bác sĩ khuyên dùng để có một giấc ngủ tốt. Cùng với đó, việc bổ sung thuốc bổ chứa vitamin B6, ma-giê,… phối hợp với chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn loại bỏ căn bệnh mất ngủ và quay lại nhịp sống thường ngày.

10. Không sử dụng thức uống có cồn trước khi đi ngủ

Nhiều người cho rằng chất cồn sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn và dễ đi vào giấc ngủ. Cồn có thể khiến bạn buồn ngủ, tuy nhiên bạn sẽ tỉnh giấc giữa chừng và gặp khó khăn để có thể ngủ lại như trước. Bia, rượu sẽ cản trở cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu nhất để có thể phục hồi sức khỏe cho ngày tiếp theo.

bí quyết ngủ ngon và sâu

Nói không với đồ uống có cồn trước khi đi ngủ

Chỉ cần loại bỏ những thói quen không tốt và thực hành nhịp sống khoa học, bạn sẽ không bị những cơn mất ngủ làm cho uể oải và mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày. Ngủ đúng cách, ngủ đủ giấc và sâu chính là cơ sở cho một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.


Bạn vừa xem bài viết “10 Bí Quyết Ngủ Ngon Và Sâu Hơn”

Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các bài viết khác tại: Sống Khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

Tác Hại Của Tình Trạng Mất Ngủ Kéo Dài

VITA – Bảo An Toàn Diện: Bảo Vệ Đến 99 Bệnh Hiểm Nghèo