5 mẹo nhỏ hàng ngày giúp cải thiện hiệu quả làm việc

Bí quyết của những người thành công nhất trong sự nghiệp không phải là làm thêm giờ nhiều nhất. Đơn giản là ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày cho công việc, gia đình và cho chính bản thân mình. Nếu muốn bản thân trở nên hiệu quả hơn, hoàn thành nhiều mục tiêu hơn trong công việc thì thay vì nghĩ ngay đến mình nên cắt bỏ bớt những gì để tăng giờ làm, bạn nên cân nhắc đến việc sử dụng thời gian trong ngày một cách khoa học và lành mạnh hơn với năm mẹo nhỏ sau đây:

  1. Đi dạo trong nắng
Walk in sunlight / Stock Photo

Walk in sunlight / Stock Photo

Nếu cảm thấy gần bị đè bẹp vì danh sách việc-cần-làm đang dài dằng dặc và có xu hướng kéo ra thêm thì hãy nghĩ đến 10 phút đi bộ dưới nắng. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi dạo sẽ giúp bạn bình tâm lại để xem xét mình nên sắp xếp mọi sự thế nào cho ổn thoả. Bên cạnh đó, phản ứng tự nhiên của cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là tăng gia sản xuất serotonin, chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy có tâm trạng tốt lên và nhiều năng lượng hơn. Không phải vô cớ mà serotonin còn được gọi là các phân tử cấu thành nên sức mạnh ý chí, công cụ tối cần thiết để bạn hành động theo kế hoạch đã định.

Chống chỉ định: đi bộ 10 phút dưới ánh nắng hè thiêu đốt, nghe còi xe đến ù tai và  hít khói xăng khét lẹt chỉ làm mọi sự tệ hại hơn mà thôi. Thả bước trong công viên yên tĩnh hay một con phố nhỏ vắng vẻ sẽ là lựa chọn thông minh hơn cả.

  1. Làm vài động tác giãn người
office exercises / Stock Photo

office exercises / Stock Photo

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao tám tiếng trong văn phòng mát lạnh và không nhấc thứ gì nặng hơn tập hồ sơ mỏng lại khiến bản thân chỉ muốn kiệt sức vào cuối ngày. Mệt mỏi, căng cơ luôn đến từ từ, chậm mà chắc, chúng khiến cho đầu óc và cơ thể bạn từ chối làm việc hiệu quả hơn. Giải pháp đơn giản và tốt nhất là hãy dành vài phút để tập giãn cơ giữa giờ, bạn có thể cảm nhận kết quả ngay lập tức chỉ sau ba phút nhấc người lên khỏi ghế. Ngay cả những người chăm chỉ thể thao cũng nên bổ sung một số động tác kéo giãn cơ bắp tại văn phòng. Nên nhớ nguyên lý về thời điểm vàng, có tập thêm nửa giờ tại phòng gym thì cũng không có tác dụng gì nếu bạn bỏ qua ba phút giãn cơ – ba phút đem lại hiệu quả nhanh và tức thì – giữa ngày làm việc.

  1. Hãy giải đố trong giờ nghỉ
Sudoku /Stock Photo

Sudoku /Stock Photo

Lướt facebook hay đọc tin lá cải trên điện thoại vào giờ giải lao không phải là cách nâng cao hiệu suất làm việc. Ngay cả khi bạn thấy cần phải tạm tách rời khỏi công việc thì cũng cần phải  giữ cho trí óc ở trạng thái hoạt động, sẵn sàng tiếp tục sau giờ nghỉ. Mọi cách thức tiếp nhận thông tin thụ động đều sẽ đi ngược lại nguyên tắc nói trên, tệ hơn nữa là chúng còn có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng, tăng cảm giác chán nản mệt mỏi.  Nếu có thể, hãy giải ô chữ hay sudoku, các game di động đòi hỏi bạn phải  động não cũng có tác dụng tương tự. Nhưng hãy nhớ rằng từ khoá ở đây là “ thời gian ngắn”, giới hạn này sẽ khiến bạn phải buộc mình suy nghĩ nhanh hơn đồng thời không kéo dài thời gian giải lao quá mức.

  1. Ngủ đủ
sleep well /Stock Photo

sleep well /Stock Photo

Bỏ ăn quên ngủ để chạy nước rút một project có thể giúp bạn trong thời gian ngắn và đôi khi, hoàn toàn không thể tránh khỏi. Nhưng biến nó thành thói quen thì hiệu quả làm việc về lâu dài của bạn sẽ chịu tác động rất tiêu cực. Cơ thể chúng ta cần thời gian ngủ hồi phục lại năng lượng cũng như cần cơm ăn nước uống vậy. Ngay cả khi bạn thuộc nhóm khó ngủ và cho rằng thay vì phí thời gian trằn trọc hãy bật dậy chong đèn làm việc tiếp thì bạn cũng đang phạm sai lầm lớn. Hãy lập danh sách đối chiếu  “ngủ – công việc” trong ít nhất 1 tuần, bạn sẽ dễ thấy tác dụng kỳ diệu của một đêm ngủ ngon vào ngày làm việc kế tiếp.

Mặt khác, danh sách này cũng giúp ghi lại những gì khiến bạn khó ngủ như stress, trà hay cà phê…và tìm cách loại bỏ chúng khỏi chu kỳ hàng ngày.

  1. Uống nhiều nước
drink water / Stock Photo

drink water / Stock Photo

Giống như căng cơ, mất nước cũng đến từ từ và khiến cho năng lực thể chất cũng tư duy của bạn suy yếu rõ rệt. Kết quả thống kê của NHS, Anh cho thấy 20% số bệnh nhân đến gặp bác sĩ và than phiền về cảm giác kiệt sức thường xuyên hoá ra lại có nguyên nhân rất đơn giản là uống thiếu nước. Mệt mỏi, thiếu năng lượng, khó tập trung suy nghĩ, hơi đau đầu là những triệu chứng đầu tiên của việc cơ thể bạn thiếu nước, chúng sẽ xuất hiện sớm hơn nhiều thời điểm bạn cảm thấy khát.  Giải pháp là hãy duy trì một bình nước trong suốt tại chỗ làm việc và tập thói quen uống nước thường xuyên trong ngày. Theo dõi mực nước một cách trực quan sẽ giúp bạn nhận ra mình đã uống được bao nhiêu và có điều chỉnh thích hợp. Tốt hơn hết, hãy đặt ra cho mình một mục tiêu khả thi và lành mạnh (ví dụ 2 lít trong ngày làm việc) và cố gắng  chạm  đích mỗi ngày.

Đến đây có lẽ bạn đã nhận ra chìa khoá chung của tất cả các phương pháp cải thiện hiệu quả làm việc hàng ngày. Đơn giản đó là giữ cho cơ thể và trí tuệ bạn luôn ở trong trạng thái khoẻ mạnh, sẵn sàng hoạt động. Bên cạnh các liệu pháp đơn giản và làm được ngay lập tức nói trên, thay đổi thói quen sống lành mạnh, năng động về lâu dài sẽ là phương án tối ưu hơn cả. Thay vì đi tìm một chất kích thích thần kỳ chỉ toàn mặt tích cực hay liệu pháp phức tạp nào khác, rất nhiều khi giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất cho vấn đề lại ở gần tầm tay chúng ta nhất.