6 Cách Chữa Bệnh Trầm Cảm Không Cần Dùng Thuốc

Trong xã hội hiện đại, trầm cảm là một chứng bệnh tâm lý khá nguy hiểm xảy ra với hầu hết mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, tình trạng sức khỏe hay địa vị xã hội. Triệu chứng dần hình thành khi người bệnh phải chịu quá nhiều áp lực trong công việc, học tập và các mối lo khác. Những cú sốc tâm lý hay biến cố trong quá khứ cũng là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Việc điều trị dứt điểm là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều nỗ lực từ phía người bệnh. Tuy vậy, có một số giải pháp điều trị đơn giản không cần dùng đến thuốc rất dễ dàng  áp dụng ngay khi cảm thấy có dấu hiệu trầm cảm.

 1. Suy nghĩ tích cực

Khởi nguyên của mọi hành động là suy nghĩ.” — Ralph Waldo Emerson (nhà thơ, triết gia người Mỹ)

Nếu cảm thấy cuộc sống đang bị quá nhiều áp lực đè nén khiến bản thân có suy nghĩ tự ti và bi quan, thì hãy sắp xếp lại, dành thời gian cho chính mình nhiều hơn. Tập đối phó với căng thẳng bằng cách hít thở sâu. Tìm đọc những cuốn sách mang sắc màu lạc quan, về cuộc sống tươi đẹp. Hoặc thử tham gia các hoạt động giải trí, trải nghiệm những điều mới, mở lòng với mọi người, đừng giam mình vào góc tối và để sự chán nản chiếm lấy suy nghĩ, cảm xúc của bạn.

2. Điều chỉnh thói quen và công việc hằng ngày

Thay đổi lối sống là một chặng đường dài để đến với hạnh phúc.” — Nicholas R. Forand (tiến sĩ tâm lý học thuộc Trung tâm Y tế Đại học Wexner, Columbus, Mỹ)

Tiếng cười là phương thuốc hữu hiệu cho mọi loại bệnh tật. Cười nhiều hơn sẽ giúp tinh thần phấn chấn và còn có tác dụng lan tỏa đến những người xung quanh, giúp cải thiện các mối quan hệ. Ngoài ra, hãy luôn tử tế trong bất kỳ hoàn cảnh nào bởi lối cư xư đẹp tạo ra lòng biết ơn, cải thiện tâm trạng và nâng cao ý nghĩa cuộc sống.

3. Hạn chế tiếp xúc các thiết bị công nghệ

Tương tác xã hội rất quan trọng với những người đang có dấu hiệu bị trầm cảm. Đừng để bản thân ngập chìm trong thế giới ảo và để điện thoại, máy tính chi phối cuộc sống thực của bản thân. Lâu dần, các thiết bị số sẽ tạo cho bạn tâm lý ngại giao tiếp, ít nói và thu mình với thế giới ảo, đây là một trong những nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm. Hãy sử dụng thiết bị thông minh một cách thông minh hơn. Nếu không thật sự cần đến chúng vì lý do công việc, hãy gác sang bên và tập trung cho các mối quan hệ thật, cho những trải nghiệm thật.

Đừng để công nghệ kiểm soát cuộc sống của bạn/ Stock Photo

4. Thiết lập chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp

Lên kế hoạch để có một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn ngăn ngừa cảm giác chán ăn hoặc thèm ăn mất kiểm soát. Hãy thử ăn nhiều thực phẩm có axit béo omega-3 như cá hồi hay cá ngừ, axit folic như cải bó xôi và bơ, chúng có tác dụng hạn chế chứng trầm cảm rất tốt.

Đối với giấc ngủ, hãy tập thói quen đi ngủ và thức dậy đều đặn, đúng giờ và chú ý để các thiết bị điện tử cách xa cơ thể ít nhất 2m khi ngủ. Nếu khó ngủ, hãy thử sử dụng các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon như: hạt sen, củ sen, đậu xanh, nước ép cà chua… Thời gian đầu có thể rất khó để tạo cho bản thân thói quen sinh hoạt điều độ, nhưng hãy giữ cho mình sự kiên trì, vì đó là tất cả những gì bạn cần để đối phó với chứng trầm cảm!

5. Tăng cường rèn luyện thể chất

Hãy quan tâm và chăm sóc vẻ ngoài nhiều hơn! Một ngoại hình đẹp sẽ giúp bạn giảm đáng kể sự tự ti và mặc cảm về bản thân. Ngoài ra, nên tăng cường tập thể dục, có thể là các bài tập nhẹ nhàng buổi sáng, các khóa tập gym, học múa, hoặc bất cứ môn thể thao nào bạn thích, chẳng hạn như bơi lội hay cầu lông,.. Tập thể dục sẽ tạo ra hóc môn endorphins khiến cho não bộ cảm thấy vui vẻ, sáng tạo, tự tin và tràn đầy sức sống.

Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường thể chất và tinh thần/ Stock Photo

6. Điều trị theo liệu pháp y học cổ truyền

Các nhà khoa học đã chứng minh sự liên quan chặt chẽ giữa hệ thần kinh và hoạt động cơ bắp. Khi tâm tư lo lắng, không ổn định, thì nội tạng bị xáo trộn và cơ bắp dễ bị tổn thương. Vì vậy, giúp thần kinh được thư giãn sẽ giảm bớt áp lực cơ bắp, thả lỏng cơ thể để điều trị chứng trầm cảm hiệu quả. Thực hiện tuần tự các động tác sau mỗi khi thấy căng thẳng:

+ Vuốt ấm vành tai: dùng ngón trỏ và ngón cái vuốt dọc hai vành tai từ trên xuống dưới, khoảng 21 lần, giúp vành tai ấm lên và khí huyết lưu thông.

+ Vuốt dọc xương chân mày: dùng hai ngón trỏ vuốt từ đầu chân mày dọc theo mô xương ra đến phía ngoài đuôi mắt.

+ Vuốt dọc hai bên mũi: dùng hai ngón trỏ vuốt hai bên sống mũi, từ điểm giữa hai chân mày qua thân mũi và khóe miệng đến góc cằm.

+ Day ấn huyệt Ấn đường: dùng một ngón trỏ ấn nhẹ vào điểm giữa hai chân mày trong vài giây, day thành vòng tròn quanh điểm này khoảng 21 vòng, có tác dụng giảm đau và an thần.

+ Kích thích vùng sau đầu: đặt hai bàn tay lên gáy, sát cạnh hai tai, vuốt nhẹ dọc sau vành tai, giúp chống khí nghịch và điều trị chứng suy nhược thần kinh.

+ Hít thở sâu: cuối cùng, đặt mình thoải mái trên ghế tựa hoặc nằm xuống giường, nghỉ ngơi ở một nơi yên tĩnh, thoáng mát.

Yoga - Liệu pháp đặc biệt giúp đánh bay cơn đau do viêm loét đại tràng khiến bạn bất ngờ

Tập Yoga cũng là một trong những liệu pháp y học giúp điều trị trầm cảm/ Stock Photo

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc ngăn chặn và điều trị dứt điểm chứng trầm cảm là phải loại bỏ ngay tâm trạng chán nản, bất lực. Thay đổi suy nghĩ chính là chìa khóa vực dậy tinh thần lạc quan, tạo động lực để đứng lên và bắt đầu hành động. Chỉ cần vài thay đổi nhỏ trong suy nghĩ và hành động, kết hợp với những liệu pháp đơn giản trên, chứng trầm cảm sẽ không bao giờ còn là nỗi lo nữa.

 


Bạn vừa xem bài viết “6 Cách Chữa Bệnh Trầm Cảm Không Cần Dùng Thuốc”
Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các kiến thức sức khỏe khác tại: Sống khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

Sức mạnh của sự bi quan với sức khỏe của bạn

Năm cách sống kiểu Ý sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn