9 quan niệm sai lầm thường gặp trong ăn kiêng.

Có thể nói Italy chính là một nghịch lý rất khó hiểu trong khoa học dinh dưỡng hiện đại. Người Ý ăn pizza và pasta, phô mai và thịt bằm với sự vô tư lự như người Mỹ ăn salad và ức gà mà vẫn sống vừa lâu vừa khoẻ lại…vừa đẹp nữa. Bí quyết có lẽ nằm ở trong những khu chợ đồ tươi hàng ngày của đất nước này. Nhưng không phải  ai cũng có may mắn được đi chợ theo phong cách Địa Trung Hải hàng ngày, vậy nên chuyện đếm calorie vào người vẫn là điều bạn phải để tâm nếu muốn giữ cho mình vóc dáng thon thả. Thế nhưng có thói quen tưởng như là hiển nhiên với các tín đồ ăn kiêng lại là sai lầm dễ mắc. Hãy cùng điểm qua chúng:

Coke&Pepsi /Stock Photo

Coke&Pepsi /Stock Photo

  • Coke và Pepsi bị oan
    Hai thức uống thường bị chỉ mặt đặt tên là nguyên nhân gây béo với trung bình 95 calorie trong một lon quả thật không oan uổng. Nhưng nếu so với món nước táo ép đóng hộp không đường thì Coke còn thua kém hẳn 20%, nhà sản xuất không cần cho thêm đường vì loại đồ uống tưởng như rất vô tội này hoá ra chứa tới 115 calorie trong một ly có dung tích bằng với lon nước ngọt. Uống nước tinh khiết là giải pháp giảm calorie duy nhất khi các loại nước ép sẵn như nho, đào, cam….cũng tỏ ra không hề kém cạnh.
Fresh Vegetables / Stock Photo

Fresh Vegetables / Stock Photo

  •  Ăn sống rau quả sẽ tốt hơn là nấu chín
    Thực ra không phải lúc nào quan niệm này cũng đúng, trong khá nhiều trường hợp, rau củ đã nấu sẽ khiến cho bạn hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn. Ví dụ tiêu biểu là cà rốt và cà chua, cà rốt nấu sẽ có lượng carotenoid nhiều hơn hẳn cà rốt tươi, cũng như vậy, sốt cà chua chứa nhiều lycopene hơn là cà chua tươi trong dĩa salad của bạn. Các chất chống oxy hoá, thành phần quý giá nhất của rau củ lại thường được hấp thụ tốt hơn sau khi đã nấu chín. Điều này không có nghĩa là hãy luộc hết các loại rau trong bữa ăn hàng ngày, chỉ cần nhớ là không phải loại rau chín nào cũng…mất chất như lời đồn bấy lâu nay.

    Shushi / Stock Photo

    Shushi / Stock Photo

  • Sushi là món ăn kiêng vạn năng
    Thật dễ hiểu khi món ăn truyền thống của Nhật Bản với cá hồi tươi, cơm dẻo và rong biển đang được coi như thần dược cho những người muốn ăn ngon mà lại ít năng lượng. Nhưng thực ra một phần sushi lại chứa lượng tinh bột gần gấp đôi chiếc bánh hamburger đầy phô mai và thịt bò – dù cho ở tổng lượng calorie thì món bánh kẹp  vẫn hơn xa sushi. Không phải vô cớ mà các tín đồ ăn kiêng low carb thuộc bài luôn tránh xa các món cơm cuộn của hai nước Nhật Hàn.

    Soya sauce / Stock Photo

    Soya sauce / Stock Photo

  •  Nước tương là thứ nước chấm thay thế muối tốt nhất
    Không ai biết chắc chắn truyền thuyết này xuất phát từ đâu nhưng sự thực là cảm nhận về vị mặn của nước tương ít gắt gỏng hơn nước mắm truyền thống Việt Nam hay nhúm gia vị muối tiêu. Tuy nhiên chỉ một thì cà phê nhỏ nước tương đã chứa tới 40% lượng muối nên dùng cho một ngày của bạn, không hề thua kém khi đặt cạnh nước mắm. Tốt hơn cả là nên hạn chế ăn mặn, nhất là đừng bao giờ cho rằng có vị mặn nào không lại không đi kèm muối cả.

    Dried Fruit /Stock Photo

    Dried Fruit /Stock Photo

  • Trái cây khô là món snack tốt nhất
    Xu hướng “hoa quả hoá” hiện nay đang được các hãng trái cây khô tìm cách đưa sản phẩm này vào đủ loại bánh trái và thậm chí là thay thế hẳn bánh kẹo với chiêu bài quảng cáo thường gặp là  “giữ nguyên 100% vi chất trong quá trình chế biến”.  Tin tốt là trái cây khô vẫn chứa đủ các loại vitamin giống trái cây tươi, tin xấu là nhà sản xuất ước lượng sai lệch khoảng…80% so với quảng cáo. Mỗi trái cây sau xử lý chỉ còn 20% lượng vitamin so với khi vừa thu hoạch xong. Tin xấu hơn nữa là ta vẫn còn chưa tính tới các loại hương liệu và đường được bổ sung vào trong quá trình chế biến. Không có gì thay thế được hoa trái tươi hết.

    Popcorn / Stock Photo

    Popcorn / Stock Photo

  • Bỏng ngô không tốt cho sức khoẻ
    Hình ảnh giỏ bỏng ngô to đùng đặt cạnh ly Coke đang được coi là biểu tượng phản cảm nhất của điện ảnh đương đại, lặp đi lặp lại với vô số phần tiếp theo nhạt nhẽo đồng thời chỉ thoả mãn nhu cầu giải trí nhanh như fast food! Nhưng thực ra bỏng ngô không đáng bị mang tiếng xấu đến vậy khi mang trong mình hàm lượng chất chống oxy hoá gấp đôi trái cây tươi cùng trọng lượng. Bên cạnh đó là các tác dụng quý báu của rất nhiều chất xơ trong bỏng ngô tới hệ tiêu hoá của bạn. Thứ nên tránh là các món bỏng ngô rang bơ với đường và chất béo được sử dụng khá vô tội vạ, nhất là khi chúng đi kèm với hàng lít nước ngọt cho…đỡ khát vì lỡ ăn nhiều popcorn.

    Cheese /Stock Photo

    Cheese /Stock Photo

  • Phô mai là kẻ địch của ăn kiêng
    Được sản xuất từ phần béo nhất của sữa, thật dễ hiểu khi phô mai bị coi là món không đội trời chung với ăn kiêng. Nhưng đó là sai lầm hay gặp nhất trong ẩm thực vì sức khoẻ, không chỉ chứa nhiều canxi nhất trong các loại thực phẩm, phô mai còn có tác dụng ngăn ngừa cơ thể tích tụ chất béo. Ít ai ngờ rằng các hợp chất linoleic acid có nhiều trong các loại phô mai chính là tác nhân dinh dưỡng giúp bạn giảm cân nhanh nhất và tốt nhất.

    Wine / Stock Photo

    Wine / Stock Photo

  • Nên kiêng hẳn rượu bia
    Những người Anh lập dị có hẳn một danh từ khó nhớ để mô tả những người hoàn toàn không đụng đến chất cồn – teetotaler – dịch Nôm là “chỉ uống toàn nước trà”. Nhưng thói quen khắc kỷ rất đáng khâm phục  đó lại là nguyên nhân khiến cho các teetotaler bỏ qua vị thuốc thần kỳ cho tim mạch của các dân tộc yêu đời (và cũng ít kỷ luật hơn) – rượu vang đỏ. Nếu tuân theo được luật 1 ly – hiểu đơn giản là không uống đến ly thứ hai – thì mỗi ly vang đỏ loại xoàng nhất cũng chứa nhiều gốc polyphenols hơn ly nước ép trái cây ngon lành nhất. Đây là thứ giúp cơ thể bạn phòng chống lại các bệnh về tim mạch và ung thư.

    Low fat milk / Stock Photo

    Low fat milk / Stock Photo

  • Chỉ nên dùng sữa không chất béo
    Những lữ khách cần mẫn nhất trên con đường giảm cân thường quyết liệt gạt qua một bên tất cả các thực phẩm có chất béo, đến mức quên đi rằng chất béo và calorie không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với nhau. Suy luận logic cho thấy nếu có thể tách bỏ  hoàn toàn thứ tạo nên mùi vị của sữa thì nhà sản xuất sẽ phải thêm vào nó một hay nhiều chất gì đó khác. Bên cạnh đó, các vitamin K, D, E và A có trong sữa lại được hoà tan phần lớn vào chất béo. Đừng ngạc nhiên khi bạn phát hiện ra sữa gầy cũng là sữa không có vi chất.

Nếu đã hạ quyết tâm đếm calorie để giảm ký thì xin chúc mừng, về cơ bản bạn đã có quyết định đúng. Nhưng con đường đến đích thì hẳn còn lắm chông gai, không những phải chiến thắng bản thân mỗi khi ký ức về các món ăn ưa thích…ùa về khi đói, bạn còn phải biết phân biệt đúng sai trong một rừng khái niệm truyền thống về ẩm thực nói chung. Hy vọng rằng chín nguyên tắc nói trên sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình đến với sức khoẻ và vóc dáng như ý.