Bảy thực phẩm giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Món quà đầu tiên, vô giá mà mẹ có thể dành cho bé chính là khai mào cho quá trình phát triển toàn bộ tiềm năng cả về trí tuệ lẫn sức khoẻ, ngay từ trước khi thai kỳ bắt đầu.

Nên nhớ rằng mặc dù trẻ mới sinh có trọng lượng cơ thể tương đương 4-5% người lớn nhưng não bộ của bé lại ngang với 25% bộ não của một người trưởng thành. Sau 24 tháng, tỉ lệnày vọt lên đến mức  75%, có thể nói giai đoạn 9 tháng 10 ngày cùng với 2 năm sau sinh chính là quãng thời gian tối  quan trọng cho sự phát triển của bé. Các nghiên cứu về dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai cho thấy sử dụng đều đặn 8 loại thực phẩm sau đây sẽ giúp các bé có chỉ số IQ cao hơn.

Cá biển

Fish / Istockphoto

Fish / Istockphoto

Cá hồi, cá thu, ngừ đều rất giàu acid béo Omega-3, thành tố tiên quyết cho sự phát triển não bộ của bé. Nghiên cứu dinh dưỡng trong thai kỳ từng cho thấy sự tương quan giữa mức IQ cao hơn ở các bé mà mẹ ăn đều đặn nhiều hơn hai phần cá biển mỗi tuần.

Trứng

Eggs /Stockphoto

Eggs /Stockphoto

Trứng sẽ cung cấp amino acid choline, nguồn năng lượng để não bộ và khả năng ghi nhớ của thai nhi phát triển tốt. Bên cạnh đó, trứng còn là nguồn chất đạm và sắt giúp bé sơ sinh có cân nặng tốt hơn. Cân nặng thấp khi vừa sinh cũng là chỉ dấu liên quan đến hiện tượng IQ thấp hơn sau này.

Sữa chua

Yogurt / prevention.com

Yogurt / prevention.com

Không chỉ giúp ngon miệng và cung cấp calcium cho mẹ, sữa chua còn là thực phẩm thần kỳ cung cấp lượng chất đạm cần thiết cho cơ thể bé sản xuất mạng lưới tế bào thần kinh. So với các nguồn thức ăn giàu đạm  khác thì sữa chua có lợi toàn diện cho cơ thể bà mẹ  tương lai hơn nhiều.

Trái cây giàu chất chống oxi hoá

NatalieMaynor / Flickr

NatalieMaynor / Flickr

Hoa atiso, trái việt quất, cà chua luôn chiếm ngôi hậu trong những món ăn giúp phái đẹp trẻ lâu vì có hàm lượng chất chống oxi hoá cao. Tuy nhiên tác dụng lớn nhất  của chúng với thai nhi chính là tạo lá chắn an toàn, vừa bảo vệ vừa giúp não bộ của bé phát triển tối ưu.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D / Stockphoto

Vitamin D / Stockphoto

Được đánh giá quan trọng ngang với Omega-3 cho sự phát triển của não bộ trong thai kỳ, vitamin D sẽ được hấp thụ tốt nhất khi người mẹ ăn trứng, thịt bò, gan và phô mai. Đừng quên là để tổng hợp vitamin D thì ánh nắng trời tự nhiên luôn là chất xúc tác không thể thiếu. Hãy tạo cho mình thói quen nhấm nháp chút phô mai mỗi khi ngồi tắm nắng, nhất định  bé sẽ thông minh hơn.

Iodine

Iodine Rich Foods / littleredmillinery.com

Iodine Rich Foods / littleredmillinery.com

Ba tháng đầu tiên của thai kỳ, sự thiếu hụt chất iodine sẽ quyết định rất lớn đến tiềm năng tư duy của bé sau này. Cách đơn giản nhất là sử dụng muối iodine, nhưng những món tuyệt với như hải sản, trứng hay sữa chua cũng là nguồn iodine rất tốt.

Thực phẩm giàu acid folic và sắt

 folic acid food / hubpages.com

folic acid food / hubpages.com

Những bà mẹ bổ sung acid folic trong 4 tuần trước và 8 tuần sau khi có bầu sẽ giảm tới 40% khả năng sinh con bị tự kỉ. Acid folic có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kiến thiết hệ tế bào não của bé, sắt giúp đưa oxy tới các tế bào não mới hình thành đó. Thực đơn gồm  đậu năng và rau bina cũng như các loại rau lá xanh khác sẽ có tác dụng tốt nhất nếu bà mẹ uống kèm viên vitamin B12 và sắt dưới sự chỉ định của bác sĩ.