Các Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Sức Đề Kháng

Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu trong mối quan tâm của cha mẹ về sự phát triển của trẻ. Để bé có sức khỏe tốt, ít bệnh tật thì cần tăng cường sức đề kháng đặc biệt là qua chế độ dinh dưỡng. Bạn có thể chọn các thực phẩm giúp bé tăng sức đề kháng như thịt nạc, hải sản, vitamin C, sữa,…

Thịt nạc, hải sản lành tính

Các Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Sức Đề Kháng

Thịt nạc và hải sản chứa protein và omega 3 giúp tăng cường sức đề kháng

Các loại thịt nạc tách mỡ và hải sản lành tính có thành phần là protein và omega 3 giúp bảo vệ, duy trì và nâng cao sức đề kháng. Protein không chỉ tạo ra nguồn năng lượng cho cơ thể mà còn hạn chế béo phì. Đồng thời, omega 3 trong cá có tác dụng chống oxy hóa, sáng mắt và hỗ trợ tăng cường đề kháng cơ thể.

Trái cây chứa vitamin C

Các Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Sức Đề Kháng

Vitamin C có nhiều trong trái cây có vị chua

Các loại trái cây có vị chua như cam, chanh, quýt và bưởi… chứa lượng lớn vitamin C – thành phần quan trọng hình thành nên sức đề kháng cho bé. Vitamin C có tác dụng phòng tránh các bệnh như cảm cúm, bênh nhiệt đới mùa nóng. Mỗi ngày bạn có thể cho bé uống 1 ly cam ép, bưởi hoặc chanh ấm. Bạn nên tập cho bé ăn trực tiếp cam ngọt, bưởi bổ sung thêm chất xơ giúp ngừa bệnh táo bón.

Hạt óc chó

Hạt óc chó có nhiều omega 3 tốt cho mắt, giúp phát triển hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật cho trẻ. Hạt óc chó còn có công dụng trong việc phòng các bệnh về hô hấp ở trẻ nhỏ. Ở Việt Nam, trong vài năm gần đây, hạt óc chó đã trở nên phổ biến như đâu phộng, hạt điều và hạt dẻ. Bạn có thể rang sơ lên với chút muối hoặc trộn vào sữa chua cùng trái cây, ngũ cốc sẽ khiến bé thích ăn mỗi ngày.

Rau có màu xanh sẫm

Các Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Sức Đề Kháng

Rau màu xanh sẫm có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Rau xanh được xem là thuốc phòng tránh bệnh tật hữu hiệu, đặc biệt là những loại rau có màu xanh sẫm như bông cải xanh, rau chân vịt, cải thìa, cải ngọt, rau dền… Trong rau xanh có chất carotene, sắt, canxi, phốt pho giúp bé tăng sức đề kháng, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển trí óc toàn diện. Rau xanh giúp phòng chống tốt bệnh truyền nhiễm, chống oxy hóa và ngừa táo bón. Để giúp bé thích ăn rau bạn có thể kết hợp xay nhuyễn vào cháo hoặc nấu súp cùng thịt bằm.

Khoai lang

Khoai lang có beta – carotene, calories, vitamin C và E vừa tăng cường hệ miễn dịch vừa chống oxy hóa. Bạn nên cho bé ăn khoai lang thường xuyên giúp chống nhiễm trùng và bổ sung chất xơ, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt, vitamin C và E giúp bổ trợ cho hệ thần kinh vững chắc.

Sữa chua

Các Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Sức Đề Kháng

Sữa chua chứa hàng tỉ lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch

Sữa chua được xem là loại thực phẩm tốt cho cơ thể mà các bé thích ăn mỗi ngày. Trong sữa chua có chứa hàng tỉ lợi khuẩn probiotic tăng cường hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch từ đó tăng sức đề kháng cho bé. Nhiều nghiên cứu cho thấy các bé sử dụng nhiều sữa chua có tỉ lệ mắc bệnh cảm lạnh, viêm họng và nhiễm trùng tai thấp hơn 19% so với bé bình thường. Để tăng thêm độ ngon miệng, bạn có thể kết hợp sữa chua cùng trái cây tươi hoặc làm sinh tố từ sữa chua thay vì sữa đặc.

Tỏi

Các Thực Phẩm Giúp Bé Tăng Sức Đề Kháng

Allicin có trong tỏi giúp chống nhiễm trùng, ngăn virus có hại xâm nhập cơ thể

Tỏi được xem là gia vị thông dụng trong món ăn của phương Đông lẫn phương Tây. Tỏi được xem là thuốc kháng sinh tự nhiên tốt bởi có allicin giúp chống nhiễm trùng, hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn virus có hại xâm nhập cơ thể bé. Vì tỏi thường có mùi khó chịu và vị khá nồng nên khó ăn sống. Khi nấu ăn bạn có thể nêm nếm tỏi phi vàng với một lượng nhỏ không gây ảnh hưởng đến khẩu vị của bé.

Uống nhiều nước

Nước được xem là phần không thể thiếu cho cơ thể và sức khỏe. Uống nhiều nước có tác dụng thanh lọc, bổ sung chất cho cơ thể. Ngoài ra, nước còn hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón và phòng bệnh tật.

Đối với bé dưới 10 tuổi, lượng nước cần mỗi ngày được tính theo công thức: Lượng nước uống (ml) = 1000 + (số cân nặng – 10)x 50. Ví dụ: Bé nặng 13kg thì sẽ cần 1000 + (13-10)x50 = 1150ml.

Bé từ 10 tuổi trở lên sẽ uống 2 – 2.5 lít nước tuỳ theo nhu cầu.

Đặc biệt là vào mùa lạnh, các bé không khát nước nhưng cha mẹ cần chú ý cho con uống nước đầy đủ.


Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các bài viết khác tại: Sống khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

6 Bệnh Thường Gặp Ở Trẻ Em Khi Giao Mùa

Cho Sức Khỏe Vững Chắc Cùng VITA – Bảo An Toàn Diện