Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA – Sống Tự Tin (Phần 3)

Hãy cùng theo dõi những giải đáp từ 2 vị khách mời để hiểu hơn về chế độ dinh dưỡng, tập luyện phòng ngừa ung thư trong chương trình livestream Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA – Sống Tự Tin cùng Generali Việt Nam

16. “Chế độ ăn Lowcarb, Detox,.. có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ về lâu dài không thưa bác sĩ?”

Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA - Sống Tự TinChế độ ăn Lowcarb, Detox,.. có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ về lâu dài?

Bác sĩ Kim Ngân: Chế độ ăn Lowcarb sẽ không ăn tinh bột, chỉ tiếp thu đạm và chất béo. Dù phương pháp này sẽ giúp giảm cân khá nhanh, nhưng cũng dẫn tới sự mất cân bằng về dưỡng chất. Đồng thời việc tiếp thu nhiều đạm sẽ gây áp lực lên thận, ảnh hưởng đến một số chức năng thận. Vì vậy, không nên áp dụng chế độ ăn kiêng như Lowcarb, Detox,.. trong thời gian dài.

HLV Sơn:Các bạn thường tìm đến phương pháp giảm cân với 2 nguyên nhân:

  1. Bạn muốn giảm cân nhanh chóng. Việc giảm cân sẽ có tác dụng trong 1-2 tháng đầu, nhưng bù lại, thể chất và tinh thần sẽ bị suy giảm.
  2. Bạn lười vận động.

Với tâm lý như vậy, khi áp dụng phương pháp giảm cân trên, càng về sau hiệu quả sẽ càng thấp. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Cần nhất chính là thay đổi nhận thức về vai trò của việc vận động. Bạn vận động không chỉ để có một hình thể đẹp, mà quan trọng nhất vẫn là đạt được một trạng thái sức khoẻ dẻo dai, một hệ tim mạch khoẻ mạnh.

17. Bạn khán giả từ Hưng Yên chía sẻ rằng: “Mình có một lịch trình rất bận rộn, rất hay ăn tạm thực phẩm ngoài đường và không tập thể dục. Nếu phải chọn một trong hai, dinh dưỡng và tập thể dục, thì điều nào quan trọng hơn?”

HLV Sơn: Điều này còn tuỳ thuộc vào mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn có sức khoẻ để đảm bảo sinh hoạt bình thường, hay khoẻ để khiêng vác vật nặng? Nếu chỉ cần khoẻ trong cuộc sống hàng ngày, bạn cần ưu tiên chế độ dinh dưỡng. Trường hợp bạn cần một sức khoẻ bền bỉ để thực hiện các chuyến du lịch, thám hiểm như treckking, hãy tham gia tập luyện thể dục.

Bác sĩ Kim Ngân: Tại sao bạn không lựa chọn đảm bảo cả 2 yếu tố? Nhiều bạn cảm thấy mình không có đủ thời gian để luyện tập, thật ra là do chưa biết cách sắp xếp thời gian. Chỉ cần dành ra mỗi ngày 5 phút để tập luyện, bạn hoàn toàn có thể tạo ra và duy trì một thói quen tốt cho sức khoẻ.

Bài tập 5 phút mỗi ngày của HLV Sơn

Bài tập 1:

Đứng lên ngồi xuống (hụp xì dầu). Bài tập sẽ kích hoạt hệ tim mạch, tim đập nhanh và ra mồ hôi nhiều. Bài tập có thể áp dụng ở mọi nơi, trong văn phòng hay ở nhà. Một vài lưu ý khi thực hiện động tác này:

  • Khi ngồi cần ưỡn ngực, giữ cho lưng thẳng.
  • Kết hợp hít thở: hít vào khi ngồi xuống và thở ra khi đứng lên.

Thực hiện liên tục từ 8-10 lần rồi nghỉ trong 20s. Thời gian: khoảng 3 phút.

Tác dụng trực tiếp lên phần đùi, mông, hệ tim mạch.

Bài tập 2: chống đẩy.

Bạn nên chọn thực hiện động tác này trên một chiếc bàn nếu mới tập những lần đầu. Khi đã quen dần, hãy chuyển sang chống đẩy dưới đất. Ngoài ra, có khá nhiều cách để thực hiện động tác này. Ví dụ như đánh/vỗ tay khi hít đất. Hãy thay đổi liên tục để bài tập được phát huy toàn diện.

Lặp lại động tác chống đẩy kết hợp nhịp thở: xuống hít vào, lên thở ra.

Tác dụng trực tiếp lên phần đùi, mông, thân trên.

18. Một bạn khán giả có chia sẻ: “Gia đình mình rất hay ăn thịt đỏ. Nhưng được biết thịt đỏ có khả năng gây ung thư.” Điều này có đúng không thưa bác sĩ?

Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA - Sống Tự Tin (Phần 3)Thịt đỏ có khả năng gây ung thư

Bác sĩ Kim Ngân: Không phải là không ăn thịt đỏ, mà chúng ta cần hạn chế ăn loại thịt này. Thịt đỏ bao gồm thịt heo, bò, cừu, dê.. Khuyến nghị mỗi người chỉ nên ăn 1-2 bữa thịt đỏ/tuần. Thay vào đó, hãy ăn nhiều thịt trắng (cá, thịt gia cầm), các loại đậu.

HLV Sơn: Xin chia sẻ, thực tế thịt đỏ cần hạn chế ăn đối với những người không có chế độ luyện tập thường xuyên. Riêng đối với những người có tập luyện (thể hình, gym, chơi thể thao..), đạm trong thịt đỏ sẽ được chuyển hoá và tạo thành cơ bắp.

19. Theo bạn Vinh: hiện tại các hàng quán có rất nhiều loại thịt, thịt dê, bò, cừu, bê.. Vậy nên dùng loại thực phẩm nào?

Bác sĩ Kim Ngân: Các loại thịt bạn đang nhắc đến là thịt đỏ, bạn chỉ nên hạn chế ăn thịt đỏ 1-2 lần/ngày. Hãy bổ sung thịt trắng, hải sản, các loại đậu trong các bữa ăn còn lại.

HLV Sơn: Xin trả lời thêm cho bạn về loại thực phẩm tốt nên sử dụng. Theo thứ tự các loại thịt tốt cho sức khoẻ là cá, thịt gà, các loại thịt đỏ.

20. “Ung thư là từ tế bào mỡ. Ăn mỡ và tăng cân thế nào cho bớt nguy hiểm thưa bác sĩ?”

Bác sĩ Kim Ngân: Không phải loại mỡ nào cũng xấu. Omega 3 là loại chất béo chống oxy hoá tốt và ngừa ung thư. Nhưng vẫn khuyến khích ăn mỡ từ cá nhiều hơn từ thịt.

HLV Sơn: Tăng cân chính là sự gia tăng về cơ hoặc mỡ, hoặc nước. Cơ thể càng nhiều cơ bắp thì càng ít nguy hiểm. Cơ bắp sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể tiếp thu được nhiều dinh dưỡng, và giúp hạn chế nhiều loại bệnh.

Vì vậy, cách tăng cân tốt nhất là tăng cơ. Hãy dành thời gian để tập luyện, như vậy lượng dinh dưỡng hấp thu sẽ chuyển hoá thành cơ bắp.

(còn tiếp..)


Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Xem thêm các bài viết khác tại: Sống khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA – Sống Tự Tin (Phần 1)

Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA – Sống Tự Tin (Phần 2)

Dinh Dưỡng, Tập Luyện Phòng Ngừa Ung Thư Cùng VITA – Sống Tự Tin (Phần 4)