Mẹo giữ sức khỏe tại nơi làm việc

Chào mừng bạn đến với nơi làm việc! Bạn sẽ dành 8 tiếng một ngày trước bàn làm việc kia, 5 ngày một tuần ngồi trước máy tính này. Bạn sẽ gặp những vấn đề về thị lực, đau mỏi vai gáy và đau lưng rất thường xuyên đấy!

Vậy nên hãy đọc những mẹo nhỏ dưới đây để giữ cho mình một sức khỏe đủ tốt để duy trì công việc một cách hoàn hảo nhé:

1. Từ chối các món ăn vặt

Các đồng nghiệp nữ thường có thói quen đem đồ ăn vặt tới nơi làm việc, mời lẫn nhau và ăn bất cứ khi nào họ muốn. Tuy nhiên, ăn vặt và đồ ăn nhanh sẽ khiến cho chế độ ăn hàng ngày của chúng ta mất cân bằng, thừa chất béo và đường, lâu dần sẽ khiến ai cũng tăng cân.

Nếu như ai đó đang mời mọi người ăn vặt, hãy đứng lên và đi dạo một chút, bạn sẽ tránh được sự cám dỗ từ đám đông – Dawn Jackson, chuyên gia dinh dưỡng của Hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết – Đứng dậy và đi lại quanh bàn làm việc còn tốt cho sức khỏe hơn là tụ tập ăn vặt tại nơi làm việc. Nếu như thực sự việc ăn nhẹ có thể giúp bạn giảm căng thẳng thì hãy lựa chọn các loại trái cây giàu dinh dưỡng và chất xơ thay cho kẹo và nước có ga nhé!

2. Uống nước nhiều hơn

Ở nơi làm việc căng thẳng dễ khiến chúng ta mất nước nhiều hơn bình thường, vì thế hãy uống nhiều nước hơn, nếu như lượng nước đủ cho một ngày là từ 8 – 10 ly thì hãy uống 10 – 12 ly tại nơi làm việc. Nếu như việc uống nước dều đặn trở nên nhàm chán, hãy thay thế bằng các loại trái cây giàu nước như dưa hấu, nho, bưởi, cam, chanh v.v.. Chúng sẽ giúp bổ sung nước cho não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

Uống nước giữ cho não bộ hoạt động hiệu quả hơn/ Stock Photo

Vẫn từ chuyên gia Dawn Jackson: Khoảng 15h chiều là thời gian dân văn phòng cảm thấy mệt mỏi nhất – đó chính là do mất nước. Để tránh tình trạng này, hãy đặt ra nhiệm vụ uống nhiều nước khi tới nơi làm việc. Đặt một bình nước đủ cho một ngày trên bàn và làm cách nào đó để khi ra về vào lúc 17h, bạn đã uống hết chỗ nước đó.

3. Tập thể dục bất cứ khi nào có thể

Một trong những điều quan trọng nhất để duy trì sức khỏe tại nơi làm việc đó là tập thể dục hay chỉ cần vận động thôi cũng được. Chúng ta có thể đi dạo quanh văn phòng sau giờ ăn trưa một lát, không những có thể đốt cháy một lượng lớn calo tích tụ khi ngồi nhiều mà còn giảm căng thẳng và khiến tâm trí thoải mái hơn.

4. Ăn trưa lành mạnh và đủ dinh dưỡng

Một bữa trưa đầy đủ chất là một phần quan trọng của một chế độ ăn cân bằng và khoa học. Chế độ ăn trưa cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, chất xơ và vitamin. Ăn bánh kẹp hay pizza vào bữa trưa chỉ khiến bạn nhanh đói hơn vào buổi chiều và tăng cân nhanh chóng.

Ăn trưa tại nơi làm việc cần đảm bảo dinh dưỡng/ Stock Photo

5. Ngăn ngừa đau vai gáy

Nguyên nhân gây ra đau vai gáy tại công sở chủ yếu là do ngồi quá nhiều khi làm việc. Những nhân viên trả lời điện thoại, tư vấn viên tổng đài hay thư ký văn phòng phải sử dụng máy tính liên tục là những đối tượng dễ mắc chứng đau vai gáy nhất. Để tránh hội chứng này, hãy thường xuyên đứng dậy di chuyển, thay vì kẹp điện thoại ở một bên vai, bạn có thể sử dụng tai nghe để nói chuyện với khách hàng.

6. Hạn chế các bệnh về mắt

Theo các nghiên cứu của trường Đại học California: Nhức mỏi mắt là vấn đề của những người ngồi máy tính quá lâu. Không những vậy còn khiến cho họ đau đầu, khó tập trung, tăng sự nhạy cảm với ánh sáng v.v..Vậy nên hãy ngồi làm việc với tư thế đúng, cách màn hình máy tính một cánh tay. Nếu như font chữ khó đọc, hãy zoom lên thay vì dán mắt vào màn hình.

7. Xin nghỉ phép nếu cần

Một kỳ nghỉ dài sẽ giúp chúng ta nạp lại “pin” cho cả thể chất lẫn tinh thần – Nhà tâm lý học lâm sàng, chủ tịch hội Tư vấn tâm lý kinh doanh Hoa Kỳ Jonathan Kremer cho biết: Nghỉ phép sẽ giúp xua đi những căng thẳng tại nơi làm việc, khiến cho mọi việc trở nên đơn giản hơn nếu như bạn đang có xung đột với đồng nghiệp và cấp trên.

8. Dọn bàn làm việc sạch sẽ

Bàn phím, con chuột, mặt bàn là nơi chứa hàng ngàn loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn. Theo Science Daily, các nhà nghiên cứ đã khuyên rằng, một trong những cách đảm bảo sức khỏe tại nơi làm việc, tránh các bệnh truyền nhiễm lây lan đó là thường xuyên vệ sinh bàn làm việc và sắp xếp một cách gọn gàng.

Vệ sinh bàn làm việc để tránh bệnh lây lan/ Stock Photo

Và cuối cùng, có thể nói tới cách quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe nơi làm việc đó là chúng ta phải tự có ý thức chăm sóc chính mình. Đừng cố gắng quá sức trong công việc, biết mình như thế nào và hiểu khả năng của mình tới đâu để đặt ra giới hạn. Có như vậy chúng ta mới cân bằng được cả sức mạnh thể chất lẫn tinh thần và đạt được nhiều thành công hơn trong công việc của mình.

 


Bạn vừa xem bài viết “Mẹo giữ sức khỏe tại nơi làm việc”
Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các kiến thức sức khỏe khác tại: Sống khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

Sống tối giản và tác dụng không ngờ với phát triển sự nghiệp

8 cách giải toả stress cho dân văn phòng