6 Tác Dụng Của Yoga Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua

Tác dụng của Yoga đang khiến bộ môn thể dục này ngày càng phổ biến ở Việt Nam nhờ những hiệu quả tích cực dễ thấy. Không chỉ giúp cải thiện vóc dáng và khiến cơ thể thêm dẻo dai, Yoga còn giúp thư giãn tâm trí.

Các tác dụng của Yoga

Giảm stress và lo lắng

Áp lực của cuộc sống hiện đại dễ khiến chúng ta rơi vào trạng thái stress. Căng thẳng sẽ kéo theo các triệu chứng bệnh lý như tiêu hóa kém, miễn dịch suy yếu, nhịp tim giảm, hạ huyết áp… Theo nghiên cứu từ Đại học Harvard, Yoga giúp cơ thể cân bằng trước những phản ứng tiêu cực này thông qua việc điều chỉnh nhịp tim. Ngoài ra, trong lúc tập luyện, hoạt chất serotonin (hoạt chất dẫn truyền dây thần kinh, có chức năng điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ và một số chức năng thuộc về nhận thức) sẽ được giải phóng, giúp người tập tích cực và lạc quan hơn.

Theo Hiệp hội tâm lý Anh, tác dụng của Yoga bao gồm sự tập trung và kĩ thuật làm chủ hơi thở – cách tốt nhất để giải tỏa stress. Bạn có thể thực hành với tư thế chiến binh nhằm cung cấp sự linh hoạt cho toàn cơ thể và giảm stress. Động tác này mang tinh thần từ chính tên gọi giúp người tập mạnh mẽ chống chọi lại sự căng thẳng và nỗi lo lắng trong tâm trí.

tác dụng của yoga

Tư thế chiến binh

Cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Yoga có nhiều bài tập giúp kích thích sự hoạt động của não bộ, thúc đẩy cách lưu thông máu và oxy lên não. Bên cạnh đó, Daharana – bài tập về sự tập trung khiến tâm trí được thanh lọc và các giác quan được cân bằng.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí hoạt động thể chất và sức khỏe, với 20 phút tập luyện mỗi ngày, kết quả đánh giá nhận thức của người tập Yoga cho thấy khả năng ghi nhớ “vượt trội đáng kể” so với người tập Aerobic.

Tư thế kích thích não bộ tuyệt vời là padahastasana – tư thế đứng gập người ra phía trước. Điểm đặc biệt của tư thế này là bàn tay được cố định dưới bàn chân. Bạn có thể di chuyển cơ thể hướng về phía trước để dồn áp lực lên đôi bàn tay và cảm nhận hiệu quả tuyệt vời từ động tác này.

tác dụng của yoga

Padahastasana – Tư thế đứng gập người ra phía trước

Giúp cơ thể linh hoạt

Ngồi lỳ một chỗ, ít vận động, ít tập thể dục sẽ giới hạn độ linh hoạt của cơ thể của bạn. Theo thời gian các cơ bắp sẽ dần teo và khớp xương mất dần sự đáp ứng cho các chuyển động phức tạp. Các động tác của Yoga tạo điều kiện cho cơ thể làm quen với tư thế khó như gác chân lên sau đầu, xoạc chân… Nếu tập luyện thường xuyên, bạn có thể cảm nhận các bộ phận trên cơ thể tốt hơn và thấy chúng khỏe mạnh, dẻo dai rõ rệt qua mỗi tuần. Cuộc sống của bạn trở nên năng động, đầy sức sống bởi một cơ thể linh hoạt thích nghi tốt với thay đổi từ ngoại cảnh.

tác dụng của yoga

Uttanasana – Tư thế đứng thẳng cúi người

Động tác này đặc biệt giúp cân bằng sự vận động của cơ thể sau thời gian dài ngồi ở văn phòng. Tư thế đứng thẳng cúi người còn giúp bạn thư giãn phần gân kheo, bắp chân và hông bằng cách chụm hai chân, cúi gập bụng, thả lỏng đầu xuống.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Quá trình này liên quan đến sự chuyển đổi những đồ ăn và thức uống thành năng lượng. Tùy vào lối sống của mỗi người mà tỷ lệ trao đổi chất cũng khác nhau. Khi bạn thực hành Yoga, chỉ số này sẽ tăng lên khiến các chất dinh dưỡng được phát huy hết tác dụng để nuôi cơ thể, hạn chế thừa cân, giữ gìn vóc dáng thon gọn. Ví dụ, với tư thế con châu chấu, ngoài luyện cho đôi chân và lưng của bạn mạnh mẽ hơn, động tác này kích thích các bộ phận dưới bụng, giúp tiêu hóa hiệu quả. Theo đó, bạn ăn uống có cảm giác ngon hơn mà không lo lắng nhiều về cân nặng.

tác dụng của yoga

Tư thế con châu chấu

Vóc dáng “chuẩn”

Đã bao nhiêu lần bạn được nhắc nhở phải chỉnh sửa các tư thế của mình như ngồi thẳng lưng lên, không nên rụt cổ, không nên nghiêng người? Không những làm vóc dáng của bạn xấu đi mà tư thế không đúng có thể dẫn đến đau lưng, đau cổ, vấn đề về khớp và cơ bắp mệt mỏi. Với Yoga, các bộ phận của cơ thể sẽ hoạt động nhịp nhàng cùng nhau và được sắp xếp đúng cách từ cổ đến vai, lưng, phần dưới của cơ thể… Theo đó, bộ môn này sẽ rút mỡ ở những nơi không cần thiết và tạo dáng “đồng hồ cát” mơ ước cho chị em. Bạn có thể dễ dàng nhận biết tác dụng của Yoga qua số đo 3 vòng và sức sống dồi dào ở từng bộ phận trên cơ thể. Nếu luyện tập thành thục tư thế cái cây dưới đây, bạn không những cân bằng được vóc dáng mà còn có cảm giác hạnh phúc khi làm chủ được cơ thể của mình.

tác dụng của yoga

Tư thế cái cây

Tràn trề năng lượng

Tác dụng của Yoga mà bạn dễ nhận thấy nhất đó là một giấc ngủ sâu. Đây là cơ sở cho một ngày tràn đầy sinh lực sau đó. Ngoài ra, thực hành Yoga giúp bạn hít thở sâu hơn từ đó máu sẽ tiếp thu nhiều oxy hơn. Đây cũng là chìa khóa để tăng mức năng lượng trong cơ thể của bạn. Tư thế chó úp mặt (giống hình chữ V ngược) cung cấp thêm lưu lượng máu vào đầu. Động tác này khiến bạn cảm thấy tràn đầy sức sống. Bạn có thể bắt đầu ngồi trên gót chân, kéo hai tay lên phía trước và hạ thấp đầu, củng cố chân và từ từ nâng hông, nhấn gót xuống, để phần đầu thoải mái và thắt chặt eo lại.

tác dụng của yoga

Tư thế chó úp mặt

Sức khỏe là vàng” và bạn có thể có được cơ thể khỏe mạnh nhờ luyện tập đều đặn và đúng phương pháp. Điều quan trọng là tác dụng của Yoga còn giúp bạn sống vui vẻ, tích cực hơn. Thói quen luyện tập Yoga thường xuyên cùng với việc sở hữu một sản phẩm bảo hiểm nhằm quản lý rủi ro cho tương lai sẽ giúp bạn sống trọn vẹn hơn.

Generali với thông điệp “Cuộc sống ngọt ngào” hy vọng sẽ được đồng hành cùng bạn tiến tới tương lai tốt đẹp, nơi bạn và gia đình được bảo vệ trọn vẹn cả về sức khoẻ lẫn tài chính.


Bạn vừa xem bài viết “6 Tác Dụng Của Yoga Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua”
Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các kiến thức lối sống khác tại: Sống khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

Ngăn ngừa hiểm họa ung thư vú: Hỏi đáp cùng bác sĩ kỳ 3

Nên làm gì khi gia đình có người mắc bệnh viêm gan