Tác hại của việc ngủ không đúng giờ

 Tạp chí Epidemiology and Community Health mới đây đã đăng một bài nghiên cứu khoa học với nội dung về tầm quan trọng của giấc ngủ như sau: “Giấc ngủ là một sự đầu tư có giá trị giúp con người hình thành năng lượng cho một ngày mới”

Khái niệm ngủ không đúng giờ có nghĩa là ngủ quá sớm hoặc quá muộn, giờ giấc ngủ thất thường hoặc không đảm bảo ngủ đủ thời gian.

Ngủ không đúng giờ không chỉ gây nên nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, mà còn làm rối loạn thói quen hàng ngày của bạn, làm gia tăng căng thẳng và lo lắng. Tổ chức American Academy of Sleep Medicine (AASM) đã khuyến cáo rằng, đối với người trưởng thành, mỗi ngày cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm thì mới đảm bảo được sức khỏe. Hãy cùng xem ngủ ít hơn, hoặc nhiều hơn mức trung bình sẽ gây ra những ảnh hưởng gì cho cơ thể chúng ta:

 

Tác hại của việc ngủ không đúng giờ  / Stock Photo

1. Gia tăng các nguy cơ mắc bệnh:

Trong một nghiên cứu gần đây, khảo sát trên 54.000 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm (hoặc nhiều hơn chín giờ mỗi đêm) có nguy cơ cao mắc các  bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, béo phì.

2. Làm suy yếu chức năng miễn dịch và giảm tác dụng của các loại vắc xin

Vắc xin hoạt động bằng cách “đánh lừa” hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhằm giúp cơ thể tạo ra các kháng thể chống lại bệnh. Tuy nhiên ngủ không đúng giờ có thể khiến cơ thể mệt mỏi và giảm sức đề kháng, từ đó dẫn tới việc cơ thể không sản xuất ra đầy đủ các kháng thể cần thiết.

Các nhà nghiên cứu vắc xin Hoa Kỳ đã thực nghiệm trên hơn 100.000 người được tiêm vắc xin viêm gan B bằng cách đo kháng thể của họ trước và sau quá trình tiêm. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày hầu như không có phản ứng với vắc xin, trong đó có tới 11,5% không hình thành kháng thể sau tiêm.

3. Gây ra căng thẳng và các cảm xúc tiêu cực

Tiến sĩ Shalini Paruthi – giám đốc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe trẻ em tại St. Louis, bang Missouri, Hoa Kỳ, đồng sáng lập tổ chức AASM cho biết: Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc, lượng hormone cortisol tăng vọt, gây nên căng thẳng và áp lực, thậm chí gây nên trầm cảm và suy nhược.

Trong gần 2 năm nghiên cứu giấc ngủ con người, với khảo sát trên 78 người cụ thể, theo dõi về giấc ngủ cũng như ghi lại các cảm xúc của họ trước các tình huống khác nhau, Tổ chức AASM đưa ra báo cáo rằng, ngủ quá ít sẽ làm tăng các cảm xúc tiêu cực và tạo ra các cảm giác bi quan, chán nản của con người.

4. Gây ra các tổn thương cho làn da

Giấc ngủ thất thường khiến cho cơ thể giải phóng nhiều hormone cortisol. Các hormone này phá vỡ collagen – một loại protein giúp cho làn da mịn màng và luôn tươi trẻ. Ngủ quá ít cũng làm giảm hoạt động của các hormone tăng trưởng, cản trở hình thành các tế bào da mới, hạn chế các nếp nhăn xuất hiện trên gương mặt.

Một giấc ngủ khoa học và đều đặn sẽ cải thiện lưu lượng máu dưới da, giữ ẩm cho da, giúp da dẻ luôn tươi tắn, hồng hào và mịn màng. Giấc ngủ giống như một loại kem dưỡng da tự nhiên. Ngược lại, nếu ngủ không đủ giấc và không đúng giờ, làn da bạn sẽ nhạy cảm hơn, dễ mắc các bệnh da liễu hơn mức bình thường.

Ngủ không khoa học sẽ gây ra các tổn thương cho làn da / Stock Photo

Không những vậy, khi ngủ không điều độ, cơ thể sẽ phản ứng tự nhiên tạo ra nhiều các hormone gluco corticoid. Các hormone này phá vỡ cấu trúc tế bào da, khiến da dễ bị mụn, mụn mủ, trứng cá và viêm da.

Chính vì thế tiến sỹ David Bank, bác sĩ da liễu – giám đốc của Trung tâm Da liễu, Mỹ phẩm và Phẫu thuật Laser ở Mount Kisco, New York – tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Beautiful Skin – Every Woman’s Guide to Looking Her Best at Any Age” đã khuyên rằng: Hãy ngủ đủ giấc để có được làn da luôn trẻ trung và khỏe mạnh!

5. Tăng trọng lượng cơ thể nhanh chóng

Một bài viết trên tạp chí Sinh học Hoa Kỳ đã khẳng định rằng: Giấc ngủ không điều độ sẽ kích hoạt các gene tích lũy chất béo trong cơ thể con người. Nghiên cứu trên các cặp song sinh cho thấy rằng, người nào ngủ thất thường sẽ tích lũy nhiều chất béo trong cơ thể hơn người còn lại.

Ngủ không khoa học sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể nhanh chóng / Stock Photo

Chính vì vậy, người ngủ thất thường sẽ có khả năng mắc các bệnh thừa cân béo phì hơn những người khác. Khi ngủ quá ít hoặc quá nhiều, các hormone điểu chỉnh sự thèm ăn của cơ thể bị rối loạn hoạt động, khiến cho bạn không còn cảm giác no và sẽ ăn nhiều hơn bình thường. Trọng lượng cơ thể vì thế mà tăng lên nhanh chóng.

6. Gây nên các vấn đề sinh sản

Việc ngủ không đúng giờ liên tục gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, ngăn cản sự hình thành của các hormone sinh lý, gây nên nhiều vấn đề về sinh sản. Một trong số đó là khả năng thụ thai.

Tiến sỹ Pat Schlegel từ Hiệp hội Y học sinh sản Hoa Kỳ cho biết, các nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng, ngủ không điều độ sẽ liên quan trực tiếp tới rối loạn nội tiết tố, giảm khả năng thụ thai của các cặp vợ chồng. Kết quả này dựa trên quá trình theo dõi 700 cặp vợ chồng trong nửa năm. Việc ngủ quá nhiều hoặc quá ít khiến cho người đàn ông giảm 43% và người phụ nữ giảm 42% khả năng có thai tự nhiên.

Vậy bạn đã ngủ đúng giờ chưa? Hãy cân nhắc lại việc thu xếp để ngủ đúng giờ và đủ giấc, đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình nhé!

 


Bạn vừa xem bài viết “Tác hại của việc ngủ không đúng giờ”
Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các kiến thức sức khỏe khác tại: Sống khỏe

Danh mục bài viết có liên quan:

Tác dụng của giấc ngủ trưa tùy theo số phút

Ngủ đủ là cách tiết kiệm phí…bảo hiểm nhân thọ