Thời Gian Tập Thể Dục Tốt Nhất Trong Ngày

Trong khi có nhiều người thích dậy sớm chạy bộ ngắm bình minh thì có những người khác thích chạy và tập thể dục vào buổi chiều, sau một ngày làm việc căng thẳng. Tùy theo hoàn cảnh và thời gian biểu mà mỗi người sẽ có thời gian tập thể dục tốt nhất trong ngày. Tuy nhiên, nếu chọn không đúng thời điểm có thể khiến cho việc tập thể dục trở nên phản tác dụng!

Russell Pate, tiến sĩ, giáo sư về khoa học thể dục trong các trường học tại Đại học South Carolina ở Columbia nói rằng: “Thời gian tập thể dục tốt nhất trong ngày là thời gian mà bạn có thể làm điều đó một cách thường xuyên  nhất, vì lợi ích của hoạt động thể chất liên quan chặt chẽ tới mức độ liên tục của sự tập luyện”

best-time-to-exercise

 

1.Ưu điểm của tập luyện buổi chiều

Buổi sáng sớm mà tập thể dục và ra mồ hôi khiến cho nhiều người thích thú và cảm giác tỉnh táo hơn. Nhưng nếu không thể sắp xếp thời gian, hoàn toàn có thể tập luyện vào buổi chiều.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập luyện thể thao thường xuyên tốt nhất nên bắt đầu lúc 4h chiều. Đây có thể được coi là thời điểm tốt nhất trong ngày mà bạn nên lên lịch trình tập luyện cho mình. Các nghiên cứu cũng cho thấy, tập vào khoảng thời gian này giúp bạn đạt hiệu suất tập luyện tốt hơn, trao đổi oxy tốt hơn và ít khi bị kiệt sức.

 

Tập luyện vào buổi chiều / Sotck Photo

Tập luyện vào buổi chiều / Sotck Photo


Nhiệt độ cơ thể quyết định khá nhiều tới chất lượng của buổi tập. Nhiệt độ thấp khiến cơ bắp bị cứng, không hoạt động được hiệu quả và dễ bị bong gân khi chạy. Nhiệt độ cao hơn giúp cơ bắp linh hoạt hơn. Và nhiệt độ cao nhất chính là vào cuối buổi chiều. Thời gian này cũng là thời gian phản ứng nhanh nhất của cơ thể, với nhịp tim và huyết áp ổn định nhất. Giúp bạn tập luyện hiệu quả và giảm chấn thương.

Mức độ hormone cũng rất quan trọng trong việc tập luyện và giúp xác định thời gian tập luyện tối ưu cho bạn. Nếu như Testosterone là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng cơ bắp và hình thành sức mạnh thì ở phụ nữ là Gents.

Cơ thể nam giới sản sinh ra Testosterone nhiều hơn trong khoảng thời gian cuối buổi chiều, nhiều hơn là buổi sáng. Thêm vào đó là hormone cortisol – một loại hormone khiến cơ thể lưu trữ chất béo và giảm sự phát triển của các mô cơ lại thường tăng vào buổi sáng và giảm buổi chiều nên rất thuận lợi cho việc tập luyện.

Tuy vậy, việc tập luyện vào buổi sáng cũng vẫn có những lợi ích nhất định của mình. Hãy cùng xem nhé!

 

2.Buổi sáng hiệu quả

Tập thể dục buổi sáng / Stock Photo

Tập thể dục buổi sáng / Stock Photo

Đối với một số người việc tập luyện vào buổi sáng lại phù hợp hơn là tập luyện vào buổi chiều. Buổi chiều là buổi họ có nhiều công việc hơn hay áp lực công việc của một ngày khiến họ chỉ muốn về nhà và nằm nghỉ ngơi trên giường thay vì đi tập thể dục. Phụ nữ thì phải làm trách nhiệm và nghĩa vụ của người vợ người mẹ, đi đón con, nấu ăn cho cả gia đình.v.v.Khi đó thời gian tập luyện phù hợp lại là buổi sáng.

Buổi sáng có thể là lựa chọn phù hợp giúp tăng nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Tập chạy thể dục buổi sáng với một cường độ vừa phải hoặc chạy trên máy chạy bộ tại nhà có thể giúp kiềm chế sự thèm ăn ngay sau đó. Với một buổi sáng tập luyện hiệu quả có thể giúp đốt cháy hơn 20% lượng mỡ thừa trong cơ thể bởi khi đó nguồn năng lượng của bạn đang ở mức 0 sau một đêm ngủ ngon.

Tập luyện buổi sáng giúp đầu óc tỉnh táo hơn và làm việc hiệu quả hơn trong cả một ngày dài.

 

3.Thời gian tập luyện do thực tế quyết định

Thời gian tập luyện thích hợp / Stock Photo

Thời gian tập luyện thích hợp / Stock Photo

Kết luận lại là, điều quan trọng nhất để tìm được cho mình một khoảng thời gian tập luyện phù hợp, lên một lịch trình lâu dài và gắn bó đó là phải phù hợp với thực tế. Mỗi khoảng thời gian đều có hiệu quả và lợi ích riêng. Hoàn toàn có thể khắc phục những điểm yếu của việc tập luyện buổi sáng như đã kể trên đây bằng việc khởi động kỹ hơn và làm nóng cơ bắp. Đối với việc tập luyện buổi chiều, hãy duy trì sự thường xuyên và ổn định.

Hãy cùng tập luyện với ai đó và đừng bao giờ để sự lười biếng cũng như những khó khăn trong công việc làm bản thân nản trí. Biết đâu đó, sau một ngày làm việc căng thẳng, việc tập luyện thể thao sẽ giúp cho bạn tìm thấy những ý tưởng mới tuyệt vời cho chính mình! Hãy lựa chọn thời gian tập thể dục tốt nhất trong ngày một cách thông minh nhé!