12 lời khuyên giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp

Người thành đạt là những người thực sự nổi bật. Họ biết cách thiết lập các chuẩn mực và thực hiện mọi công việc với phong cách của riêng mình. Việc tư duy cũng có thể lây lan. Nếu muốn học hỏi và thăng tiến trong công việc, không còn cách nào khác ngoài việc phải làm việc trong môi trường có nhiều người tài giỏi. Thấy được những nguyên tắc làm việc của họ, phong cách làm việc của họ và tại sao họ lại làm được những điều đó là những điều chúng ta có thể học theo.

Dưới đây sẽ là những lời khuyên để bạn nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp từ kinh nghiệm của những người đã thành công.

1. Đừng buôn chuyện về người khác

Để trở thành một người thành công, được tập thể và đồng nghiệp tin cậy, tuyệt đối không bao giờ được buôn chuyện về người khác. Người tài giỏi tin rằng, dành thời gian và năng lượng để thực hiện công việc sao cho hiệu quả thì tốt hơn là ngồi lê đôi mách, soi mói đời tư và nói xấu người khác. Thay vì nói những điều tiêu cực tự mãn, hãy nói chuyện phiếm để giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc.

Buôn chuyện về người khác không khiến bạn thăng tiến/ Stock Photo

2. Không bao giờ tự bào chữa

“Tại vì là…”, “Nếu như không thế này thì tôi đã…” là những lời bạn không bao giờ nghe thấy ở những người thành đạt. Bởi vì họ không bao giờ bào chữa. Thay vào đó, để người khác thấy được khả năng của mình, chúng ta phải phấn đấu và nỗ lực để không bao giờ trễ hẹn, không bao giờ để người khác phải nhắc nhở. Hãy quản lý thời gian làm việc một cách thông minh để không bao giờ phải viện lý do cho thiếu xót của mình.

3. Đừng bao giờ nói không

Luôn nói những điều tích cực và giúp đỡ người khác tận tình chính là đặc điểm của những người đã thành công trong công việc. Họ luôn cố gắng hết sức để đảm nhận công việc, cho dù khi được giao, họ còn chưa biết đó là gì. Họ thành công vì dám làm những điều mà người khác từ chối!

4. Không bao giờ phàn nàn về công việc

Công việc khó khăn là điều ai cũng gặp phải. Nhưng người có bản lĩnh luôn tìm mọi cách vượt qua khó khăn và khắc phục chúng để hoàn thành tốt công việc được giao. Những lời kêu ca chỉ khiến cho cấp trên và đồng nghiệp cảm thấy bạn là một kẻ phiền nhiễu và không có chút năng lực nào. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ thì để ai?

5. Không nên nói quá nhiều về đời sống cá nhân

Công việc là công việc, đời tư là đời tư. Hai điều đó chẳng có liên quan gì đến nhau cả. Những người có phẩm chất lãnh đạo thường ít nói về mình. Họ biết rằng tại nơi làm việc chỉ nên tập trung cho công việc. Đó là cách họ giữ cuộc sống cân bằng.

6. Không bao giờ cư xử không tốt với đồng nghiệp

Để có được sự yêu quý của người khác, đừng bao giờ tỏ ra thô lỗ, ích kỷ và xấu tính. Nếu như có chuyện gì không vừa ý, hãy thẳng thắn góp ý cho cấp trên và đồng nghiệp. Luôn tránh xa những thị phi trong cơ quan và không bao giờ tin vào những tin đồn là cách để chiếm được cảm tình và luôn nhận được sự giúp đỡ.

7. Chia sẻ về tài chính là điều cấm kỵ

Những người thành đạt, lãnh đạo hay cấp trên sẽ chẳng bao giờ thích khoe khoang về những số tiền mà họ kiếm được. Họ nghĩ rằng, tất cả mọi người đều có quyền cạnh tranh bình đẳng trên cơ sở tài năng và năng suất làm việc. Tiền nhiều hơn hay ít hơn không nói lên được giá trị con người. Vậy nên nếu muốn trở thành ông chủ, đừng bao giờ đem chuyện tài sản cá nhân ra khoe khoang.

8. Mục tiêu cần được giữ bí mật tới khi thành công

Các ông chủ lớn thường rất khó nắm bắt. Ý định đầu tư vào đâu, bao nhiêu vốn v.v.. là những mục tiêu chỉ nằm trong suy nghĩ và không được thể hiện ra ngoài một cách quá lộ liễu bao giờ. Đó là cách để kiên định mục tiêu tránh khỏi chỉ trích của những người luôn ghen ghét và đố kị.

9. Không bao giờ nói quá nhiều về bản thân
Muốn thành đạt cần rèn luyện cho mình khả năng giao tiếp hiệu quả. Đạt được thành công mà không cần nói quá nhiều về bản thân mình, về cách mình tư duy và thực hiện công việc ra sao. Họ lắng nghe về người khác nhiều hơn, đóng góp ý kiến chân thành. Hữu xạ tự nhiên hương hơn là huênh hoang vỗ ngực tự khen mình giỏi.

10. Không bao giờ bỏ cuộc

Ý chí thành công là yếu tố quan trọng giúp bạn trở thành ông chủ. Không bao giờ từ bỏ vì thành công không đến một cách dễ dàng. Nếu như không làm được bằng cách này, thì phải tìm cách khác làm cho bằng được mới thôi. Người thành công là vậy, không bao giờ từ bỏ, chỉ nghỉ ngơi khi cần.

Vượt khó khăn để thăng tiến trong sự nghiệp/ Stock Photo

11. Luôn học hỏi không ngừng

Học hỏi từ thực tế chưa bao giờ là đủ. Và không biết thì hỏi, người thành đạt không sợ bị chê dốt. Hãy tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và tìm kiếm thành công!

Để thăng tiến phải học hỏi không ngừng/ Stock Photo

12. Luôn giúp đỡ người khác tận tình

Những người lãnh đạo thường đi lên từ nhân viên. Và họ hiểu rằng thành công cần có sự giúp đỡ của tập thể. Nếu như bạn giúp người khác, họ sẽ giúp đỡ lại bạn. Tạo nên môi trường làm việc tận tâm và tích cực là cách để dễ dàng thăng tiến hơn trong công việc.

Để thăng tiến nhanh chóng đôi khi còn cần có sự may mắn nữa. Tuy nhiên, bạn có thể đọc thêm sách để tìm hiểu về những lời khuyên hữu ích cho mục tiêu của mình. Ví dụ như: Maximize Your Potential: Grow Your Expertise, Take Bold Risks & Build an Incredible Career của Jocelyn Glei chẳng hạn. Chúc bạn mau chóng tìm được hướng đi đúng đắn trên con đường gây dựng sự thành công cho riêng mình!

 


Bạn vừa xem bài viết “12 lời khuyên giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp”
Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các kiến thức về phong cách sống khác tại: Nghề tư vấn

Danh mục bài viết có liên quan:

Sống tối giản và tác dụng không ngờ với phát triển sự nghiệp

Thành công hơn nhờ làm việc…ít