5 cách để tập trung trí óc và tối đa hóa hiệu suất làm việc

Công việc hàng ngày rất bận rộn và cần sự tập trung tối đa. Nhưng có rất nhiều thứ khiến chúng ta phân tâm, mất thời gian mà chẳng làm được gì hiệu quả.

Đó có thể là những tiếng ồn trong văn phòng, những mối lo việc nhà hay thậm chí là do thói quen sử dụng Twitter, Facebook. Vậy có những cách nào để có thể tập trung trí óc và tối đa hóa hiệu suất làm việc đây?

Tăng hiệu quả công việc cần sự tập trung cao độ/ Stock Photo

1. Đặt ra những mục tiêu trong khả năng

Thông thường, khi mới bắt đầu cố gắng để tăng hiệu suất công việc, nhiều người đặt ra một danh sách các mục tiêu mà họ mong mỏi sẽ đạt được. Hầu hết trong số đó có những mục tiêu lớn và đòi hỏi sự nỗ lực lâu dài. Hãy tư duy theo hướng khác. Khi những mục tiêu trở nên quá tải, danh sách đề ra ban đầu sẽ phản tác dụng bởi có quá nhiều khó khăn và kỳ vọng quá cao vào bản thân chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại nhanh chóng.

Thay vào đó, chúng ta cần phải hiểu rằng, để đạt được một mục tiêu, có thể phải thất bại một vài lần. Hãy chia một mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ hơn cho dễ quản lý và đánh giá hiệu quả thực hiện. Đừng quá căng thằng và dồn hết thời gian tâm sức để làm việc, đôi khi não bộ cũng cần phải nghỉ ngơi, cơ thể cần lên dây cót lại để hoạt động một cách tối ưu.

2. Đảm bảo sức khỏe

Việc ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thể chất cũng như tinh thần, trí tuệ và khả năng suy nghĩ, tập trung của con người. Một chế độ ăn khỏe mạnh là cần thiết để tập trung trí óc, tăng khả năng làm việc hiệu quả hơn. Đôi khi chất kích thích như cà phê hay nước tăng lực có thể giúp não bộ tỉnh táo, nhưng sử dụng quá nhiều về lâu về dài có thể gây suy giảm trí nhớ.

Để tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung, chúng ta có thể lựa chọn các lớp học yoga hay thiền định. Một số nghiên cứu mới đây từ trường Đại học Wisscosin – Madiso đã chỉ ra rằng, tập yoga và thiền có thể giúp tăng khả năng tập trung  cũng như duy trì sự chú ý trong thời gian dài hơn bình thường. Những người tham gia thiền định thường hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ so với những người thường khi có những tác động bên ngoài gây xao nhãng.

3. Đừng cố hoạt động như một hệ điều hành đa nhiệm

Đa nhiệm chưa bao giờ là tốt/ Stock Photo

Không ai có khả năng đa nhiệm như một cái máy vi tính. Não bộ cần sắp xếp thứ tự ưu tiên chứ không thể giải quyết hết các yêu cầu trong cùng một thời điểm được. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi làm nhiều việc cùng một lúc, tâm trí con người trở nên căng thẳng và bất ổn hơn, công việc cũng xảy ra lỗi và thiếu hiệu quả hơn. Thời gian thực hiện cùng một lúc các việc tưởng như nhanh hơn nhưng hóa ra không nhanh bằng thực hiện từng việc đơn lẻ một. (Có bao giờ bạn vừa gõ văn bản vừa lướt Facebook không? Dám khẳng định là lỗi sai trong văn bản rất nhiều đấy!) Vì thế, hãy luôn tập trung vào một việc, làm cho xong với tất cả sự quan tâm trọn vẹn để hoàn thành một cách tốt nhất.

4. Nghiêm túc khi làm việc

Những người chuyên nghiệp thường đặt ra một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra hòm thư điện tử cũng như tin nhắn hay inbox từ bạn bè trên mạng xã hội thay vì cập nhật liên tục hàng giờ. Việc cập nhật liên tục và phản hồi ngay luôn làm ảnh hưởng tới sự tập trung chú ý, gây ra xao nhãng và khiến chúng ta chuyển sự tập trung sang vấn đề khác ngoài việc chúng ta đang thực hiện. Lấy lại sự nghiêm túc khi làm việc khi đó sẽ rất khó khăn, hiệu suất công việc vì thế mà giảm đi.

Đừng để mạng xã hội khiến bạn sao nhãng tập trung/ Stock Photo

 Chính vì thế, hãy tắt các thông báo khi đang làm việc, offline facebook và các mạng xã hội khác. 99.9% tin nhắn đều có thể trả lời sau khi hết giờ làm việc. Nếu có tình huống khẩn cấp, chắc chắn bạn sẽ nhận được các cuộc gọi thôi.

5. Quản lý thời gian thực hiện công việc

Để tối đa hóa hiệu quả công việc đòi hỏi chúng ta biết cách sử dụng hợp lý thời gian. Cần dự trù trước mình sẽ mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành một công việc và chuyển qua thực hiện công việc tiếp theo. Có những việc đòi hỏi công sức và thời gian, nhưng có những việc trong phút chốc là hoàn thành. Vì vậy phân bổ thời gian hợp lý sẽ giúp tăng tốc công việc một cách bất ngờ.

Nhiều người đã áp dụng kỹ thuật Pomodoro – phương pháp quản lý thời gian bằng cách chia quỹ thời gian của một công việc thành những khoảng chu kỳ nhỏ, và cứ giữa 2 chu kỳ thì phải nghỉ ngơi. Cách làm này sẽ kích thích não bộ và giúp chúng có thêm năng lượng để hoàn thành công việc với sự tập trung cao độ.

Trong sự bùng nổ của kỷ nguyên thông tin, con người chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của mạng xã hội, tin nhắn, email và những tin tức cập nhật liên tục. Chúng ta mất dần khả năng tập trung và sự xao nhãng công việc tràn ngập khắp nơi. Để đảm bảo hoàn thành tốt công việc của mình, tự bản thân chúng ta cần thay đổi!

 


Bạn vừa xem bài viết “5 cách để tập trung trí óc và tối đa hóa hiệu suất làm việc”
Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các kiến thức lối sống khác tại: Nghề tư vấn

Danh mục bài viết có liên quan:

Giải pháp mới để sáng tạo trong công việc

10 cách dễ dàng nhất để sản sinh ra ý tưởng “chất”