Năm biểu hiện tự phá hoại sự nghiệp cần khắc phục ngay

Nếu cảm thấy bạn chưa làm tất cả những gì có thể cho bước đường thăng tiến trong sự nghiệp đã chọn thì hãy yên tâm, bạn không phải là người duy nhất – thậm chí bạn  còn không thuộc số ít. Nghiên cứu của LinkedIn cho thấy vật cản lớn nhất trong đời đi làm của đại đa số chúng ta không phải là học vấn, sức khoẻ…mà chính là nỗi sợ hãi. Nếu bạn cảm thấy ngại ngùng khi phải mở rộng mạng lưới quan hệ, nộp đơn xin việc hay đơn giản là yêu cầu được thăng cấp – đó chính là các dấu hiệu cho thấy lực cản không nằm ở đâu khác ngoài chính bản thân bạn. Những cách tiếp cận kể sau sẽ rất thích hợp cho việc phá vỡ rào chắn vô hình nói trên:

  1. Hãy học lại cách dùng mạng xã hội:

    Các kênh trực tuyến như LinkedIn sẽ là địa điểm lý tưởng để bạn phô bày kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng có được trong công việc / Stock Photo

    Các kênh trực tuyến như LinkedIn sẽ là địa điểm lý tưởng để bạn phô bày kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng có được trong công việc / Stock Photo


    Sự thật đáng buồn là cả một thế hệ hiện đang đánh đồng Facebook với khái niệm mạng xã hội. Tuy không thể phủ nhận rằng Facebook là cộng đồng trực tuyến lớn nhất, đông người dùng nhất, bản chất vạn năng khiến cho nó không phải là giải pháp lý tưởng cho những người muốn mở rộng các quan hệ thuần tuý mang tính công việc. Nếu không sở hữu một profile đàng hoàng trên LinkedIn, TheLadders hay Glassdoor nhưng lại đầu tư quá nhiều thời gian cho Facebook thì không có gì đáng ngạc nhiên khi chẳng mấy ai trong  ngành biết đến bạn là ai nữa là năng lực làm việc ra sao! Nên nhớ công việc và con người là hai mặt của cùng một vấn đề, nếu bạn khiến bản thân mình dễ tìm hơn thì kết quả tất yếu là các nhà tuyển dụng cũng sẽ dễ thuê được bạn hơn. Các kênh trực tuyến như LinkedIn sẽ là địa điểm lý tưởng để bạn phô bày kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng có được trong công việc, bên cạnh mục tiêu trực quan của chúng là kết nối, mở rộng quan hệ với các cá nhân có thể ảnh hưởng tới tương lai sự nghiệp của chính bạn. Chỉ cần bạn đầu tư 50% công sức đang dành cho Facebook, cơ hội nghề nghiệp sẽ đến với tỉ lệ ít nhất là…gấp mười.

  2. Bạn không dám chủ động tiếp cận người khác:
     Càng nhiều cơ hội, càng nhiều quan hệ thì khả năng thành công của bạn càng cao / Stock Photo

    Càng nhiều cơ hội, càng nhiều quan hệ thì khả năng thành công của bạn càng cao / Stock Photo


    Những người thành đạt nhất trong xã hội nhiều khi không phải là người thông minh, chăm chỉ  nhất, họ có điểm chung là có và biết cách tận dụng được mạng lưới quan hệ rộng của mình. Thế cờ lý tưởng này sẽ không đến với người nào ngại ngùng cầm quân lên đi nước cờ đầu tiên. Nguyên nhân của tâm lý này có nhiều nhưng chung quy có thể đưa về thiếu sót trong nhận thức về cơ hội. Càng nhiều cơ hội, càng nhiều quan hệ thì khả năng thành công của bạn càng cao, ai có thể trúng độc đắc nếu không bao giờ mua một tấm vé số? Tất nhiên, có trung gian giới thiệu thì quá tốt, nhưng cũng đừng ngại ngần nếu tình thế yêu cầu bạn chủ động gây dựng quan hệ với ai đó hoàn toàn không quen biết, nhất là khi người đó có thể giúp bạn trong công việc. Nên nhớ mọi giao tiếp trên đời này đều có hai chiều, nếu từng tự giác liên hệ và thể hiện được mình với ai đó thì ấn tượng bạn để lại luôn tích cực hơn nhiều so với việc thông qua người giới thiệu. Các phương tiện thông tin liên lạc hiện nay đang khiến cho việc này trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết. Gọi điện, gửi e-mail, add nick để chat qua mạng hay tiếp cận trực tiếp tại các hội thảo chuyên ngành có thể không đem lại kết quả ngay lập tức, nhưng nên nhớ, chỉ một hai lần thành công nhờ kiên trì và chủ động sẽ khiến bạn nhanh chóng xây dựng được mạng lưới quan hệ như ý. Hãy hình dung toàn bộ chuyên ngành của bạn chỉ có 10 chuyên gia uy tín biết tiếng lẫn nhau, chỉ cần bạn quen được duy nhất một người thôi thì cơ hội đặt quan hệ được với 9 người còn lại sẽ cao hơn rất nhiều.

  3. Bạn e rằng mình không thích hợp với vị trí đó:

    Vận may luôn phù trợ những tâm hồn táo bạo, mọi chuyện đều có thể xảy ra nếu bạn biết dành lấy cơ hội trong khe cửa hẹp. / Stock Photo

    Vận may luôn phù trợ những tâm hồn táo bạo, mọi chuyện đều có thể xảy ra nếu bạn biết dành lấy cơ hội trong khe cửa hẹp. / Stock Photo


    Các chuyên gia nhân sự kiếm sống bằng cách chiêu mộ các ứng viên thích hợp cho doanh nghiệp. Họ đưa ra các tiêu chí tuyển dụng nhằm thu hút những người có
    năng lực phù hợp nhất, gần đạt nhất  chứ không phải là vừa khít 100% – đơn giản đó là yêu cầu không thực tế, tìm được người như vậy sẽ đòi hỏi chi phí quá cao cả về tiền bạc lẫn thời gian. Nếu đọc yêu cầu tuyển dụng và tự thấy mình chỉ đạt 2/10 thì rất có thể công việc đó không dành cho bạn, nhưng nếu điểm số đã thành 6/10 thì đừng ngại thử sức mình. Trường hợp tệ nhất, bạn sẽ nhận được lời từ chối lịch sự và tiếp tục hành trình tìm việc của mình. Còn tốt nhất ư? Vận may luôn phù trợ những tâm hồn táo bạo, mọi chuyện đều có thể xảy ra nếu bạn biết dành lấy cơ hội trong khe cửa hẹp.

  4. Bạn dễ bỏ cuộc:

    Hãy tạo thói quen theo đuổi đến cùng mỗi khi bắt đầu tìm việc / Stock Photo

    Hãy tạo thói quen theo đuổi đến cùng mỗi khi bắt đầu tìm việc / Stock Photo


    Không nhận được câu trả lời sau khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí mà bạn hằng mơ ước. Có lẽ bạn không phù hợp với tiêu chí của nhà tuyển dụng, chuyện này cũng dễ hiểu thôi. Nhưng cũng có thể, nguyên nhân còn ngớ ngẩn hơn thế nhiều – lá thư xin việc của bạn chưa lọt vào mắt người nhận. Những chuyên gia làm công tác tìm người cho việc cũng là người trần mắt thịt với trăm công nghìn việc, khả năng bỏ lọt một vài hồ sơ (trong đó có bạn) hoàn toàn có thể xảy ra khi đầu vào hàng ngày có thể lên đến con số hàng trăm. Hãy tạo thói quen theo đuổi đến cùng mỗi khi bắt đầu tìm việc, tệ nhất thì bạn cũng biết được chắc chắn mình bị loại (do đâu) thay vì nhảy nhót giữa hai thái cực của chờ đợi, hy vọng và thất vọng. Ưu điểm cuối cùng,  đây cũng là thêm một cơ hội để bạn tạo ấn tượng tích cực về sự chu toàn, tính cẩn thận và lòng kiên trì khi chủ động hỏi han nhà tuyển dụng về lá đơn của bạn.

  5. Bạn ngại phải mặc cả:

    Một nửa nguyên nhân thành công trong thương lượng về lương bổng chính là mạnh dạn thể hiện bạn tin mình xứng đáng với con số đề xuất/ Stock Photo

    Một nửa nguyên nhân thành công trong thương lượng về lương bổng chính là mạnh dạn thể hiện bạn tin mình xứng đáng với con số đề xuất/ Stock Photo


    Thì hãy chấp nhận rằng mình sẽ chịu thiệt trong mọi giao dịch tiền bạc, ngay cả khi đó là trao đổi dài hạn giữa sức lao động và tiền lương. Một nửa nguyên nhân thành công trong thương lượng về lương bổng chính là mạnh dạn thể hiện bạn tin mình xứng đáng với con số đề xuất. Nửa còn lại mới là giải thích tại sao.  Thông thường thì các nhân viên mẫn cán luôn tin rằng nếu mình đủ giỏi thì sếp sẽ để ý và không để mình bị thiệt. Không chỉ thể hiện mình là người thụ động trong chính các lợi ích thiết thân nhất, cách tiếp cận này còn khiến cho bạn bỏ qua cơ hội nhận được tối đa những gì xứng đáng với công sức và năng lực của bản thân. Nếu muốn đề xuất thăng chức hay lên lương, hãy chủ động liệt kê cho sếp thấy những gì bạn đã làm được, dự định sẽ làm cũng như giá trị chuyên môn của bạn với tổ chức. Bạn đã giúp sếp tiết kiệm thời gian, đi hộ phần lớn quãng đường đưa ra quyết định mà bạn mong muốn rồi đấy.