Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Cơ Hội

Bạn có biết rằng ngay cả khi công ty của bạn đang phát triển, bạn vẫn cần theo sát kế hoạch kinh doanh để đảm bảo mọi việc đang đi đúng lộ trình. Vậy thì làm sao để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả ngay từ khi mới bắt đầu?

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Cơ Hội

Làm sao để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả?

Về cơ bản, kế hoạch kinh doanh của bạn là một danh sách đáp án cho những câu hỏi như Bạn muốn doanh nghiệp của mình đi đến đâu sau 10 năm nữa? Bạn có mục tiêu doanh thu và lợi nhuận như thế nào? Bạn sẽ có bao nhiêu nhân viên? Bao nhiêu cửa hàng?,… Trong quá trình trả lời các câu hỏi này, bạn sẽ nhận ra bản kế hoạch của mình được chia thành các phần rất cụ thể.

Tóm tắt kế hoạch kinh doanh

Đây là phần giới thiệu công ty của bạn, giải thích một cách tổng quát những gì bạn làm và mục tiêu bạn hướng đến khi bắt đầu sự nghiệp. Trong các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả thì đây là bước nên được thực hiện cuối cùng nhưng lại cần được đặt ở chương đầu tiên trong bản kế hoạch. Vì sao? Vì sau khi đã hiểu rõ các chi tiết của doanh nghiệp một cách toàn diện bạn sẽ viết phần tóm tắt này suôn sẻ hơn. Đồng thời, bạn có thể nhớ những nội dung cốt lõi của kế hoạch một cách dễ dàng.

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Cơ Hội

Hãy luôn ghi nhớ những nội dung cốt lõi của kế hoạch kinh doanh

Tóm tắt kế hoạch kinh doanh là phần quan trọng trong kế hoạch bởi nó có thể được tách ra thành một tài liệu độc lập bao gồm các điểm nổi bật trong kế hoạch chi tiết. Một bản tóm tắt sẽ gồm có:

  • – Giá trị: Mô tả ngắn gọn và chính xác những gì công ty của bạn đang làm.
  • – Vấn đề: Thể hiện việc bạn đang đáp ứng một nhu cầu nào đó trên thị trường.
  • – Giải pháp: Sản phẩm và dịch vụ của bạn giải quyết nhu cầu của thị trường như thế nào?
  • – Khách hàng mục tiêu: Ai sẽ là khách hàng của bạn? Họ bao nhiêu tuổi? Sống ở đâu?,…
  • – Đối thủ: Phác hoạ sơ bộ về sản phẩm/dịch vụ của các công ty đang cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn.
  • – Nhân sự: Cung cấp một cách tổng quan về năng lực và kinh nghiệm đội ngũ nhân sự.
  • – Kế hoạch tài chính: Bao gồm biểu đồ doanh thu, chi phí, lợi nhuận dự kiến mà bạn sẽ đạt được với công ty của mình.
  • – Các mốc quan trọng của kế hoạch phân bổ theo thời gian: Đây là cách phân chia quan trọng để bạn xác định chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.

Cơ hội

Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, bạn cần mô tả chi tiết vấn đề bạn đang giải quyết, giải pháp bạn đề xuất, khách hàng mục tiêu bạn hướng đến và sản phẩm/dịch vụ bạn sẽ thực hiện. Đây thực sự là phần cần nghiên cứu kỹ lưỡng và chi tiết để có thể đánh giá đúng thị trường.

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Cơ Hội

Hiểu rõ khách hàng sẽ giúp bạn tạo ra sản phẩm/dịch vụ họ cần

Vấn đề và giải pháp

Để hiểu được vấn đề bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường và trả lời các câu hỏi: Người dùng đang gặp vấn đề gì? Làm thế nào để giải quyết vấn đề của họ? Nếu không thể xác định được vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đang cần thì đồng nghĩa với việc kế hoạch kinh doanh của bạn không khả thi chút nào. Hãy rời khỏi văn phòng để ra ngoài và phỏng vấn khách hàng mục tiêu để HIỂU họ hơn nhé.

Sau khi xác định được vấn đề, bạn cần cung cấp sản phẩm/dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng: Sản phẩm/dịch vụ là gì? Nó được vận hành như thế nào? Nó sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?,…

Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu thực chất là đáp án của câu hỏi: Bạn sẽ bán sản phẩm/dịch vụ cho ai?

Muốn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả bạn cần có ước tính sơ bộ về số lượng khách hàng mục tiêu và chia họ thành các nhóm nhỏ để dễ tiếp cận hơn. Sau khi phân chia các nhóm của thị trường mục tiêu, bạn có thể tiếp tục chia nhỏ hơn nữa bằng cách xác định khách hàng lý tưởng cho mỗi nhóm và xây dựng “chân dung” chi tiết của họ qua giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi,…

Càng hiểu rõ về thị trường mục tiêu, bạn càng có thể chủ động trong cách tiếp cận họ.

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Cơ Hội

Xác định “chân dung” khách hàng để tiếp cận họ dễ dàng hơn

Đối thủ

Khi bạn gia nhập vào thị trường là bạn đã bước vào một “cuộc chiến”. Còn công ty nào đang cung cấp dịch vụ/sản phẩm tương tự công ty bạn? Họ có ưu và khuyết điểm gì? Họ đang chiếm lĩnh thị trường như thế nào? Bạn có lợi thế gì trong cuộc cạnh tranh?

Bạn có thể thực hiện “ma trận đối thủ” (competitor matrix) bằng cách liệt kê các đối thủ cạnh tranh và so sánh họ với sản phẩm/dịch vụ mình đang thực hiện. Việc so sánh này sẽ giúp bạn xác định được lợi thế của mình so với đối thủ đồng thời chỉ ra những vấn đề bạn có thể gặp phải khi gia nhập thị trường.

Tầm nhìn

Bạn không thể chỉ đăt mục tiêu cho mình trong 1 – 2 năm tới mà phải xa hơn và rộng hơn nếu bạn thành công. Một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng quy mô. Đồng thời đem về lợi nhuận ngày càng nhiều. Để làm được điều này bạn cần có tầm nhìn dài hạn để phát triển công ty của mình một cách bền vững.

Trên thực tế, việc hoạch định kế hoạch lâu dài dễ làm bạn sa đà vào “ảo tưởng sức mạnh” khi chỉ tập trung vào tiềm năng của sản phẩm/dịch vụ mà quên mất các nguy cơ. Hãy tính đến những vấn đề sẽ chi phối kế hoạch của bạn, bao gồm cả khách quan và chủ quan để đảm bảo kế hoạch gần với thực tế nhất có thể.


Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các bài viết khác tại: Tư Vấn Bảo Hiểm

Danh mục bài viết có liên quan:

Lý Do Khiến Nhà Đầu Tư Bỏ Qua Dự Án Của Bạn

Những Điều Cần Biết Khi Viết Kế Hoạch Kinh Doanh

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Thực hiện

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Nhân Sự Và Tài Chính

VITA – Sống Tự Tin “Đầu Tư Hấp Dẫn” – Chuẩn Bị Cho Tương Lai Bền Vững