Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Thực hiện

Bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhưng nếu phần thực hiện lại chẳng tốt chút nào thì hiển nhiên, kế hoạch của bạn sẽ tan thành mây khói. Đây là lý do để bước thực hiện kế hoạch trở nên vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Thực hiện

Các bước thực hiện kế hoạch kinh doanh quyết định đến thành bại của bạn

Tiếp thị và bán hàng

Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu thì bạn cần lập kế hoạch để tiếp cận họ, cách bạn dự định sẽ bán hàng, các hoạt động bạn cần thực hiện để có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ.

Định vị thương hiệu

Nếu thị trường đã có những công ty khác cung cấp sản phẩm/dịch vụ thì bạn có gì để khách hàng nhớ đến?

Đây là công việc mà định vị thương hiệu sẽ đảm nhận để đảm bảo khách hàng có thể phân biệt bạn với các đối thủ thông qua việc xác định vị trí của bạn như: Sản phẩm giá rẻ hoặc thương hiệu cao cấp, dành cho giới trẻ hoặc người lớn tuổi, sử dụng tại các thành phố phát triển hay ở nông thôn,… Đồng thời cung cấp nhận diện về logo, slogan, màu sắc,… để khách hàng biết bạn là ai.

Định giá

Khi đã xác định được chỗ đứng của thương hiệu thì bạn có thể định giá sản phẩm/dịch vụ. Giá là một thông điệp mạnh mẽ và là công cụ quan trọng để truyền đạt vị trí của bạn đến người tiêu dùng.

  • – Giá của một sản phẩm/dịch vụ sẽ được tính theo những quy tắc cơ bản:
  • – Giá bao gồm chi phí: Đây là phần lớn trường hợp định giá bởi không ai muốn bị lỗ khi kinh doanh.
  • – Giá thấp hơn chi phí nhưng kèm theo điều kiện về lợi ích: Trường hợp này thường được áp dụng trong cách hợp đồng tài trợ hoặc có điều kiện hỗ trợ kèm theo.
  • – Giá phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Thực hiện

Giá thể hiện vị trí của sản phẩm trong các phân khúc thị trường

Quảng cáo

Nếu đã có định vị thương hiệu và giá sản phẩm thì đây là lúc bạn cân nhắc đến chiến lược quảng cáo trong các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Quảng cáo là cách thức bạn giao tiếp với khách hàng để chuyển tải thông điệp theo nhiều hình thức. Bạn có thể chọn quảng cáo online, quảng cáo trên các phương tiện truyền thống hay quảng cáo thông qua các pano cỡ lớn trên đường. Tất nhiên, bạn đừng quên đo lường hiệu quả quảng cáo bằng doanh số bán hàng để biết chắc chiến dịch thành công hoặc thất bại.

Ngoài quảng cáo, bạn có thể cân nhắc đến quan hệ công chúng, tiếp thị nội dung, truyền thông mạng xã hội, hợp tác với các thương hiệu,… để đảm bảo có thể đến gần khách hàng mọi lúc, mọi nơi với những thông điệp thích hợp.

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Thực hiện

Quảng cáo là cách tiếp cận khách hàng trực tiếp và nhanh chóng

Vận hành

Để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả bạn cần có quy trình vận hành phù hợp. Quy trình này là phần hậu cần trong hoạt động của doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang thực hiện mà quy trình vận hành có thể sẽ có những điều chỉnh phù hợp.

Về cơ bản, vận hành bao gồm các công việc:

  • – Tìm nguổn cung ứng và/hoặc sản xuất
  • – Công nghệ áp dụng cho công ty hoặc sản phẩm
  • – Cách thức thực hiện các quy trình xử lý nội bộ khi tiếp nhận yêu cầu từ các bên.

Phân phối hàng hoá

Nếu mục tiêu của bạn là về sản phẩm thì phân phối là một phần quan trọng trong xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Phân phối là cách bạn đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Mỗi ngành kinh doanh sẽ có những kênh và cách phân phối khác nhau thông qua các mô hình như:

  • – Bán trực tiếp cho khách hàng.
  • – Phân phối qua nhà cung cấp: Sản phẩm sẽ đi qua các bước nhà sản xuất → nhà phân phối → nhà bán lẻ → người tiêu dùng.
  • – Đại diện nhà sản xuất thực hiện liên hệ với nhà bán lẻ và nhà phân phối để bán sản phẩm vào kênh thích hợp.
  • – OEM là hình thức sản xuất một phần sản phẩm qua đối tác thứ ba.

Hầu hết công ty sử dụng nhiều mô hình phân phối để đảm bảo sản phẩm của mình có độ phủ lớn nhất có thể.

Giả định và rủi ro

Bạn không thể hiểu biết hết mọi thứ về thị trường hay khách hàng. Đây là lúc bạn cần đến giả định và “AB Test” để chứng minh giả định là đúng hay sai. Việc đưa ra những giả định và kiểm tra với thực tế sẽ quyết định mô hình kinh doanh của bạn thành công và thất bại. Bạn càng giảm thiểu giả định sai thì càng có nhiều khả năng doanh nghiệp của bạn sẽ thành công.

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Thực hiện

Hãy luôn đặt giả định và kiểm tra hiệu quả

Một hình thức khác của giả định là suy nghĩ về rủi ro xảy đến với doanh nghiệp. Rủi ro này có thể đến từ thị trường, đối thủ nhưng cũng có thể đến từ nội bộ. Điều quan trọng là khả năng bạn khống chế và xử lý vấn đề theo hướng tốt nhất.

Đo lường hiệu quả

Mọi nhận định chỉ là lý thuyết cho đến khi có số liệu chứng minh. Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ chỉ là một loại tài liệu nếu những ý tưởng trong đó không được thực hiện và kiểm tra hiệu quả mà nó mang lại. Đây là lý do để bạn phải xác định công cụ, cách thức đo lường nếu muốn xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Bạn nên phân chia kế hoạch thành nhiều giai đoạn với những mục tiêu cụ thể. Từ đó, bạn có thể lựa chọn công cụ đo lường cho các chiến dịch một cách thích hợp. Khi đã có số liệu, bạn có thể phân tích được nhiều vấn đề về thị trường, người dùng, sản phẩm và tiềm năng đi tiếp của kế hoạch kinh doanh.


Ghi rõ nguồn blog.generali-life.com.vn khi đăng tải lại bài viết này

Xem thêm các bài viết khác tại: Tư Vấn Bảo Hiểm

Danh mục bài viết có liên quan:

Lý Do Khiến Nhà Đầu Tư Bỏ Qua Dự Án Của Bạn

Những Điều Cần Biết Khi Viết Kế Hoạch Kinh Doanh

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Cơ Hội

Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Hiệu Quả: Nhân Sự Và Tài Chính

VITA – Sống Tự Tin “Đầu Tư Hấp Dẫn” – Chuẩn Bị Cho Tương Lai Bền Vững